Malaysia đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ 3 triệu USD cho kế hoạch biến đổi khí hậu

Bộ Môi trường và Nước Malaysia mới đây cho biết, Malaysia đang đề nghị Liên Hợp Quốc dành 3 triệu USD từ Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) để hỗ trợ nước này phát triển một kế hoạch quốc gia nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, trong bối cảnh lũ lụt đã khiến gần 70.000 người phải di dời trong tháng này.

Các phương tiện và tòa nhà ngập trong nước lũ ở Taman Sri Muda của Shah Alam, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bang Selangor, Malaysia vào ngày 21/12. Ảnh: Reuters

Ông Zaini Ujang, Tổng Thư ký Bộ Môi trường và Nước cho biết, Bộ sẽ đề nghị Quỹ GCF hỗ trợ xây dựng Kế hoạch thích ứng quốc gia vào cuối năm tới. Kế hoạch sẽ tập trung vào các lĩnh vực như an ninh nước, nông nghiệp và lương thực, sức khỏe cộng đồng, lâm nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Bà Ili Nadiah Dzulfakar, người đồng sáng lập nhóm hoạt động khí hậu Klima Action Malaysia cho biết: “Thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ tốn nhiều kinh phí hơn so với giảm thiểu bởi vì chúng ta cần phải xem xét lại quy hoạch đô thị và tất cả các dự án cơ sở hạ tầng tốn kém”.

Một dự thảo kế hoạch thích ứng nên xem xét sự tác động của lũ lụt hoặc hạn hán đối với an ninh lương thực và năng suất cây trồng, cũng như nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tiết kiệm năng lượng với hệ thống thông tin liên lạc phát triển.

Kể từ ngày 18/12, mưa xối xả đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng khiến ít nhất 48 người thiệt mạng ở 8 bang của Malaysia. Thảm họa này đã hối thúc chính phủ Malaysia nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Theo ông Zaini, Malaysia đã dành 9,8 tỷ ringgit (tương đương 2,33 tỷ USD) cho các dự án giảm thiểu lũ lụt như xây dựng các rào chắn nước, các khu vực tích trữ nước và đào sâu các con sông.

Mai Đan (Theo Tổng hợp từ Reuters)