Phân hữu cơ khoáng từ rác giúp cải thiện môi trường

ThienNhien.Net – Mỗi ngày, Khu liên hợp xử lý rác thải Bình Dương tiếp nhận khoảng 1.500 tấn rác thải sinh hoạt từ các địa phương. Tất cả rác thải này không chôn lấp mà được xử lý tái sử dụng để chế biến ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ cuộc sống như các sản phẩm gạch bê tông tự chèn, cấu kiện bê tông đúc sẵn, phân compost.

Các sản phẩm này đã giúp giảm giá thành xử lý rác, góp phần giải quyết vấn đề môi trường, đô thị và tăng hiệu quả đầu tư.

Công nhân đang phân loại rác tại nhà máy.

Trong số các sản phẩm từ rác thì phân compost được nhà nông tín nhiệm và tin dùng vì giúp cây trồng tăng trưởng tốt, có khả năng kháng sâu bệnh, cải tạo đất. Đây là sản phẩm được các chuyên gia đánh giá là thân thiện môi trường và tạo ra nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Cty nước môi trường Bình Dương – Biwase cho biết: nhà máy phân bón Con Voi Bình Dương cho ra những sản phẩm phân bón hữu cơ có chất lượng tốt và ổn định trên thị trường. Nhà máy đã sản xuất ra 4 loại phân bón hữu cơ góp phần cải tạo đất, nhóm phân bón cho thời kỳ sinh trưởng, nhóm phân bón cho thời kỳ kinh doanh và nhóm phân bón chuyên dùng cho các loại cây trồng: cao su, ca cao, cà phê, tiêu, rau màu…

Thành phẩm phân compost được đóng bao bán ra thị trường.

Hiện nhà máy xử lý rác làm phân compost có công suất 420 tấn/ngày đêm được đầu tư từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Phần Lan.

Với doanh thu năm 2016 từ sản phẩm phân bón đạt 12 tỷ đồng (gấp 8 lần năm 2015), Biwase tiếp tục đầu tư mở rộng công suất nhà máy lên gấp đôi trong năm 2017 và đa dạng hóa các sản phẩm như phân hữu cơ, phân hữu cơ khoáng, phân hữu cơ sinh học, phân bón chuyên dùng cho các loại cây có giá trị kinh tế cao như cao su, cây có múi, cây ăn trái, tiêu, cà phê, thanh long…