Tiêu diệt một cách… nhân đạo

Một nhóm nghiên cứu ở Trường ĐH Florida (Mỹ) đang gây ra không ít tranh cãi khi dùng cách đập vỡ sọ cự đà để tiêu diệt loài bò sát xâm lấn ở địa phương.

Các chuyên gia đã sử dụng súng gây tê liệt não – tương tự loại dùng trong ngành chăn nuôi – để tiêu diệt loài vật nói trên. Một biện pháp khác là đập mạnh vào đầu loài bò sát này bằng những vật cứng.

Bà Jenny Ketterlin, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết công việc của họ là một phần dự án kéo dài 3 tháng nhằm tìm ra cách tốt nhất để loại bỏ sinh vật này theo yêu cầu của Ủy ban Bảo tồn cá và động vật hoang dã bang Florida (FFWCC). “Cự đà là loài xâm lấn ở Florida, có thể gây phiền toái cho người dân hoặc ảnh hưởng đến động vật hoang dã bản địa. Cự đà có thể ăn cây cối và động vật, đồng thời đào bới ở nhiều nơi gây ra tình trạng xói mòn” – bà Carli Segelson, phát ngôn viên của FFWCC, giải thích.

Cự đà đang khiến nhà chức trách bang Florida đau đầu Ảnh: FFWCC

Chuyên gia Ketterlin cho biết phá hủy não nhanh chóng là cách nhân đạo nhất để giết cự đà. Phương pháp này nghe có vẻ khủng khiếp nhưng phù hợp với luật chống cư xử tàn bạo với động vật của bang Florida. Theo trang Tribune News Service (Mỹ), nhóm nhà nghiên cứu này cho đến giờ đã bắt và giết được 249 con cự đà dọc theo dòng kênh ở thị trấn Davie.

Trong khi đó, bà Susan Kelleher, bác sĩ thú y ở TP Boynton Beach, đề nghị sử dụng biện pháp “ít tàn ác hơn” là gây mê rồi giết. Còn ông Gary Fishman, một cư dân ở TP Boynton Beach, đã giết hơn 100 con cự đà bằng súng hơi vì cho rằng chúng không thuộc về nơi này. Ông Fishman cho rằng biện pháp dùng súng dù sao vẫn “nhân đạo” hơn đập vỡ sọ cự đà.

Nguồn: