Liên quan vụ 2 phóng viên bị bắt giữ: Có lúc cả ngàn người đổ về “bức tử” rừng phòng hộ

Có thời điểm, tại bãi quặng tặc ở tiểu khu 193, rừng phòng hộ xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) có đến cả ngàn người khắp các nơi đổ về “bức tử” rừng phòng hộ để tuyển quặng bằng được, coi pháp luật bằng vung!

Hiện trường khu vực khai thác quặng. Đây là tấm ảnh còn sót lại trong máy điện thoại của phóng viên Tạ Văn Long

Làm việc với PV Lao Động ngày 13.3, ông Nguyễn Văn Tân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm sản tỉnh Khánh Hòa thừa nhận tiểu khu 193, xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) do đơn vị quản lý.

Trả lời câu hỏi có hay không việc nhân viên làm việc ở trạm móc nối với công an xã, thổ phỉ, “đầu gấu” thực hiện việc phá rừng, tuyển quặng, sau đó ăn chia? “Ở trạm kiểm soát, bảo vệ rừng xã Khánh Thành, tôi có 4 nhân viên. Tuy vậy, tôi điều chuyển đi các trạm khác liên tục nên không có chuyện đó đâu” – ông Tân nói.

Ông Tân cho biết, việc các đối tượng đục khoét, tuyển quẳng ở tiểu khu 193 là làm chui. Theo ông Tân, năm 2013-2014, khu vực này xuất hiện một số đối tượng lén lút khai thác, sau đó, cả ngàn người kéo đến lập lán trại, khoét núi rừng lấy quặng.

“Trước sự việc nghiêm trọng, năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo lực lượng công an truy quét, chốt chặn, phá bỏ lán trại, hầm đào. Nay chỉ còn khoảng 20 người đang đào quặng ở đó thôi. Giờ họ đi mót lại thôi. Như vậy là tốt rồi” – ông Tân nói.

Ông Tân cho rằng, rừng thì rộng bao la, mà lực lượng công ty thì ít, nên quản lý khó khăn. “Khi mình lên hiện trường thì họ di tản vào rừng, khi mình đi thì họ lại ra làm” – ông Tân nói như bất lực. Lúc rầm rộ nhất, quặng tặc còn mang cả loa kẹo kéo vào hát ầm ĩ cả núi rừng để… giải trí sau những giờ hì hục đào, khoét.

Như Lao Động đã đưa tin, sáng 11.3, phóng viên Tạ Văn Long (bút danh Thành Long) và phóng viên Phạm Thế Anh (bút danh Nam Anh) đi xe máy từ Nha Trang đến xã Khánh Thành (huyện khánh Vĩnh), rồi vào rừng phòng hộ của xã này để điều tra về hoạt động tại khai thác quặng tại tiểu khu 193.

Sau khi thu thập tư liệu từ các lán trại khai thác quặng xong, 2 phóng viên bị nhiều đối tượng lao vào khóa tay, khống chế. Họ lục ba lô (trong đó có máy ảnh), túi quần lấy điện thoại, ví tiền. “Chúng tôi bị lột đồ, chỉ cho mặc quần đùi” – phóng viên Thành Long kể. Hai phóng viên bị giam lỏng trong một lán trại từ 17h30 đến gần 22 giờ cùng ngày mới được thả ra. Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.