Kinh tế tư nhân hứa hẹn giúp châu Á dẫn đầu về tăng trưởng xanh

ThienNhien.Net – Nhận định trên cũng là lời kêu gọi của Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Haruhiko Kuroda, tại một hội nghị quốc tế thường niên về Phát triển bền vững diễn ra tại Delhi, Ấn Độ hồi tháng 2 vừa qua.

Ông Kuroda cho rằng cấu trúc nền kinh tế châu Á cần được thay đổi toàn diện theo một trật tự và hệ thống nhất định, giống như dây chuyền sản xuất hàng hóa và dịch vụ, trong đó vai trò của những định chế tài chính như ADB là phải hạn chế tối đa việc sử dụng quỹ công và thúc đẩy huy động các nguồn vốn tư nhân để phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh.

(Ảnh minh họa: tni.org)

ADB ủng hộ dự án tăng trưởng xanh và phát triển bền vững thông qua những cơ quan như Quỹ Đầu tư Khí hậu. Quỹ này hiện đã huy động được 6,5 tỷ USD từ các ngân hàng cho các nước đang phát triển và 2,5 tỷ USD dành cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ông Kuroda nhận định khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có nhiều cơ hội cho đầu tư xanh với các thị trường mới nổi và có nhu cầu lớn về hoàn thiện cơ sở vật chất cơ bản.

Châu Á hiện đang dẫn đầu thế giới về đầu tư xanh, tập trung chủ yếu vào giảm thiểu phát thải. Trong đó, Trung Quốc đang dẫn đầu về đầu tư lắp đặt hệ thống tua-bin dùng năng lượng mặt trời, Ấn Độ là quốc gia khai thác năng lượng gió lớn thứ 5 trên thế giới. Những loại hình năng lượng tái tạo khác cũng đang được các nước khuyến khích phát triển.

ADB cùng các đối tác cũng đã công bố thành lập Chương trình Lãnh đạo Phát Triển bền vững và Biến đổi khí hậu – một diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, khối kinh tế tư nhân và ADB trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và kế hoạch thực hiện hiệu quả nhất mục tiêu tăng trưởng xanh, ứng phó biến đối khí hậu và gây quỹ.