Hà Nội: Khai thác trái phép khoáng sản ở Mê Linh, chính quyền chậm xử lý

Người dân trên địa bàn xã Thạch Đà (Mê Linh, Hà Nội) phản ánh, có doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, trong khi chính quyền huyện, xã chậm xử lý.

Khai thác cát trên địa bàn xã Thạch Đà, Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: N.T

Ngày 3.10.2012, Sở TNMT Hà Nội cấp phép khai thác khoáng sản cát làm vật liệu san lấp tại bãi nổi sông Hồng thuộc địa bàn xã Thạch Đà (Mê Linh, Hà Nội) cho Công ty TNHH Phước An.

Theo đó, Công ty TNHH Phước An (Phước An) được phép khai thác trên diện tích 9,24ha đã cắm mốc giới hạn. Trữ lượng khai thác là 522,960 m3, thời gian là 12 năm.

Các văn bản đồng ý của các cơ quan chức năng là vậy, song theo đơn tố cáo của người dân gửi tới cơ quan chức năng và cơ quan báo chí, Công ty Phước An ngang nhiên khai thác cát trái phép ngoài phạm vi mốc giới cho phép.

Cụ thể, đơn vị này đã khai thác trái phép tại các lô số 4, số 5, số 7 tờ bản đồ tổng thể khu đất UBND xã Thạch Đà cho thầu dự án. Hiện nay, các khu đất trên đã bị thay đổi hiện trạng gây thất thoát nghiêm trọng nguồn tài nguyên; khai thác độ sâu vượt mức cho phép gấp nhiều lần; liên kết cùng một số đơn vị vận chuyển máy móc công suất lớn thường xuyên hút cát về đêm gây bức xúc cho người dân…

Theo tìm hiểu của PV, những lô đất trên do ông Nguyễn Văn Nhập đứng ra đấu thầu mục đích sử dụng trồng cây nông nghiệp hàng năm. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, ông Nhập đã cấu kết với Công ty Phước An khai thác cát trái với mục đích sử dụng.

Trao đổi với PV, ông Lưu Văn Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đà cho biết: “Về trách nhiệm của xã là giám sát đơn vị đó hoạt động như nào, còn chúng tôi không thể can thiệp sâu bởi đó thuộc thẩm quyền của thành phố”.

Khi đề cập đến vấn đề diện tích đất của ông Nguyễn Văn Nhập đang bị khai thác tài nguyên trái phép, ông Quang thừa nhận mất 2 mốc giới và cho biết: “Chúng tôi đang yêu cầu Sở TNMT về kiểm tra”.

Sau khi có đơn phản ánh của người dân, Phòng TNMT huyện Mê Linh cùng Sở TNMT Hà Nội, UBND xã Thạch Đà đã có buổi làm việc nhằm xác minh vụ việc. Cụ thể, tại biên bản xác minh về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản ngày 29.12.2017 ghi rõ: Yêu cầu Công ty Phước An phục hồi 2 mốc giới đã mất; nộp thiết kế mỏ; văn bản đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ…; yêu cầu Công ty Phước An dừng hoạt động khai thác cát đến khi đã khắc phục xong các nội dung trên.

Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt tại hiện trường sau thời hạn yêu cầu dừng khai thác, những chiếc máy múc cỡ lớn vẫn đang vận hành bình thường, hàng chục lượt xe tải ra vào chở cát…

Trao đổi qua điện thoại, ông Đoàn Văn Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và kiến nghị với Sở TNMT”.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Mê Linh và các đơn vị liên quan sớm kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm sai phạm.

Nguồn: