Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng ở TPHCM đã hoàn thành 68%

Dự án chống ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) hiện hoàn thành 68%, nhanh hơn 8 tháng so với hợp đồng BT đã ký kết.

Cống kiểm soát triều Mương Chuối dần hình thành. Ảnh: M.Q

Chiều 25.1, nhà thầu thi công đã thực hiện cất nóc trụ pin T5 – cống kiểm soát triều Mương Chuối, 1 trong 6 cống kiểm soát triều quy mô lớn thuộc dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Cống Mương Chuối được thiết kế xây dựng với 5 trụ pin, tương ứng với 4 cửa van, mỗi cửa van rộng 40m và âu thuyền rộng 11m. Mỗi trụ pin chính là cánh tay đòn, được thiết kế để chịu lực độc lập và thực hiện nhiệm vụ nâng hạ cửa van ngăn triều gần 300 tấn bằng hệ thống xi lanh thủy lực.

Trước đó, chủ đầu tư dự án cũng đã tiến hành công đoạn gác dầm cho cống kiểm soát triều Phú Xuân (kênh Rạch Đỉa, huyện Nhà Bè).

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám đốc Trung Nam Group (chủ đầu tư), đến nay dự án đã đạt 68% khối lượng xây dựng, nhanh hơn 8 tháng so với hợp đồng BT đã ký kết. Tại 6 cống kiểm soát triều, các công trình chính để lắp đặt các cửa van gần hoàn thiện, qua tết sẽ lắp đặt các cửa van.

Cống ngăn triều Phú Xuân (kênh Rạch Đỉa) hiện đã hoàn thành được 70%. Ảnh: M.Q

Tuy nhiên, theo ông Tiến, mặc dù dự án tiến triển tốt nhưng nhà đầu tư đang phải chờ các quận, huyện giao mặt bằng hai bên bờ kênh để thi công các công trình phụ trợ, lắp đặt các hệ thống kỹ thuật để vận hành các cửa van và xây bờ kè.

“Các quận, huyện cam kết đến tháng 7.2017 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao. Để kịp tiến độ, chúng tôi phải bỏ tiền túi (không nằm trong dự án) thuê, bồi thường cho người dân nằm trong phạm vi dự án để có mặt bằng thi công. Chẳng hạn để thi công cống Mương Chuối, thời gian qua chủ đầu tư phải qua thuê đất của 5 hộ dân với giá 250 triệu” – ông Tiến nói.

Do không có mặt bằng thi công, nhà đầu tư cho biết năm nay sẽ cho tất cả kỹ sư, công nhân nghỉ tết 7 ngày theo lịch nhà nước. “Năm trước, chúng tôi làm xuyên tết, nhưng với việc các quận, huyện chưa bàn giao mặt bằng thì dù làm xuyên tết cũng không mang lại hiệu quả, bởi qua tết không có việc làm” – ông Tiến nói và khẳng định, nếu bàn giao mặt bằng, 6 tháng nữa dự án sẽ hoàn thành.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được khởi công vào ngày 26.6.2016.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong vùng có diện tích 570km2, với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Nguồn: