Nóng bỏng vụ tranh chấp trên sông Nile

Đại diện Ethiopia, Ai Cập và Sudan tiếp tục gặp nhau hôm 26-12 nhằm giải quyết bất đồng liên quan đến nội dung báo cáo về tác động môi trường của dự án xây đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile.

Tại cuộc gặp, phía Ai Cập đề nghị Ethiopia và Sudan mời gọi các chuyên gia quốc tế giúp giải quyết tranh cãi về dự án trị giá 4 tỉ USD này. Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cho biết các bên không thể đạt được bước đột phá kể từ khi gặp nhau lần gần đây nhất hồi tháng 11.

Trong khi đó, giới chức tham gia cuộc họp tiết lộ Ai Cập đề nghị mời Ngân hàng Thế giới (WB) tham gia giải quyết căng thẳng. Bản thân ông Shoukry đánh giá WB “trung lập và kiên quyết”, đồng thời cho rằng “khoa học sẽ là yếu tố quyết định” trong việc giải quyết vấn đề.

Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia Workneh Gebeyehu nhấn mạnh nước này sẽ xem xét đề nghị của Ai Cập, đồng thời trấn an dự án “sẽ không gây ra bất kỳ tổn hại đáng kể nào”. Dự kiến, nhà lãnh đạo Ethiopia đến thăm Ai Cập vào tháng tới.

Công trình xây đập thủy điện của Ethiopia trên sông NileẢnh: africanews.com

Hãng tin AP cho biết công trình xây dựng con đập nêu trên hiện đã thực hiện được 63%. Một khi hoàn tất, nó sẽ là nhà máy thủy điện lớn nhất châu Phi.

Tuy nhiên, Ai Cập e ngại dự án thủy điện này sẽ hạn chế dòng nước chảy từ cao nguyên của Ethiopia, qua sa mạc của Sudan, xuống các cánh đồng và các hồ chứa tự nhiên của Ai Cập. Cairo còn lo con đập có thể giảm bớt lượng nước mà nước này sử dụng từ sông Nile (hiện hơn 56 tỉ m3).

Theo Reuters, các quốc gia chia sẻ sông Nile tranh cãi về việc sử dụng nguồn nước trong suốt nhiều thập kỷ. Các nhà phân tích cảnh báo những tranh chấp như thế cuối cùng có thể dẫn đến xung đột nếu các bên không tìm được tiếng nói chung.

Nguồn: