Xem xét cấp phép dự án lọc dầu 22 tỷ USD

ThienNhien.Net – Bình Định đang hoàn thành các bước cuối cùng để cấp phép đầu tư cho dự án lọc dầu Nhơn Hội (dự án Victory) do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT), Công ty Saudi Aramco làm chủ đầu tư.

Nếu được cấp phép, lọc dầu Nhơn Hội là dự án lọc dầu lớn nhất ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: Lương Bằng)
Nếu được cấp phép, lọc dầu Nhơn Hội là dự án lọc dầu lớn nhất ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: Lương Bằng)

Theo báo cáo ngày 16-1 của UBND tỉnh Bình Định, vào ngày 29-12 UBND tỉnh đã có văn bản thông báo cho tập đoàn Dầu khí Thái Lan và Công ty Saudi Aramco về chủ trương của Chính phủ Việt Nam về dự án lọc dầu Victory và mời các đối tác sắp xếp thời gian đến Bình Định vào đầu tháng 1-2015 để bàn việc triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thời gian khởi công dự án.

Theo thông tin từ phía Tập đoàn Dầu khí Thái Lan, đoàn của PTT sẽ sang làm việc với tỉnh Bình Định từ ngày 19 đến 21-1-2015.

Theo kế hoạch, sau khi có ý kiến tham gia lần cuối của các Bộ, từ ngày 19 đến 21-1-2015 tỉnh Bình Định sẽ làm việc với PTT và công ty Saudi Aramco để hoàn thành các nội dung về cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thời gian khởi công, các vấn đề khác có liên quan… Thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự kiến vào tháng 2-2015 tại Bình Định.

Dự án lọc dầu Victory tại khu kinh tế Nhơn Hội có diện tích sử dụng đất lớn, với nhiều dự án đầu tư đang được triển khai. Cho nên Bình Định cũng sẽ tiếp tục xác định giá trị đầu tư hạ tầng của các khu công nghiệp, khu phi thuế quan trong mặt bằng dự án để thực hiện việc chuyển giao kịp thời tiến độ khởi công dự án. Triển khai phương án di dời các dự án thứ cấp tại khu công nghiệp A và B…

Hiện tại UBND tỉnh đang chỉ đạo chuẩn bị để chuyển giao mặt bằng cho dự án Victory.

Ngoài ra, một điều đáng chú ý là hầu như toàn bộ diện tích khu kinh tế Nhơn Hội nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản titan quốc gia. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án đầu tư tại khu kinh tế, đồng thời chống thất thu khoáng sản do không khai thác thu hồi titan trước khi xây dựng các dự án, UBND tỉnh Bình Định đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó Bình Định đã đề nghị Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét loại bỏ toàn bộ diện tích quy hoạch các khu chức năng trong khu kinh tế Nhơn Hội ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, dự án lọc dầu Nhơn Hội thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đầu tư của Ban quản lý khu kinh tế Nhơn Hội. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định cho rằng dự án có quy mô rất lớn nên để xứng với tầm ảnh hưởng quan trọng của dự án, Bình Định đề nghị để UBND tỉnh xem xét cấp Giấy chứng nhận đầu tư, còn Ban quản lý khu kinh tế sẽ thẩm tra hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh ký cấp Giấy Chứng nhận đầu tư, đồng thời theo dõi, xem xét đề xuất UBND tỉnh xử lý các vấn đề điều chỉnh, bổ sung Giấy chứng nhận đầu tư cho phù hợp với thực tế phát sinh trong quá trình triển khai dự án.