Đà Nẵng nước biển xâm thực trong bão làm sạt lở nhà dân

Nhiều hộ dân tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) lo lắng ảnh hưởng của cơn bão số 14 làm cho mưa lớn liên tục kéo dài trong những ngày vừa qua và nước biển xâm thực sẽ tiếp tục gây sạt lở ảnh hưởng đến nhà cửa.

Ông Nguyễn Lương (trú tại tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc) chia sẻ, trong cơn bão số 12 (Damrey) vừa qua, hải triều dâng cao, kết hợp với sóng to đã nước biển xâm thực, gây sạt lở nhiều công trình xây dựng của các hộ dân sống tại khu vực này.

Theo ông Lương, nhiều hộ dân ở khu vực này đang rất lo lắng vì trong những ngày qua bão số 13, 14 suy yếu thành áp thấp gây mưa lớn liên tục, nền đất yếu dễ xảy ra nguy cơ sạt lở.

Trao đổi với Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Trương Việt được biết, trong cơn bão số 12 vừa qua nước biển dâng cao, xâm thực vào bờ và ảnh hưởng trực tiếp đến 6 hộ gia đình trên địa bàn phường.

Ngay sau cơn bão, chính quyền địa phương đã hỗ trợ mỗi gia đình 20 triệu đồng kinh phí để sửa chữa và khắc phục hậu quả. Phần công trình bị ảnh hưởng do nước biển xâm thực đều là các công trình phụ như sân vườn, móng kè do người dân làm bằng rọ đá…

Cũng theo ông Trương Việt, trong cơn bão số 13 vừa qua và bão số 14 đang bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, nhưng không có thêm bất cứ trường hợp nào bị hải triều xâm thực gây sạt lở.

Hiện nay, tại khu vực dọc bờ biển phường Hòa Hiệp Bắc có khoảng 150 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu như tình trạng hải triều xâm thực vẫn tiếp diễn trong thời gian tới. Để khắc phục, chính quyền địa phương đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận cấp nguồn kinh phí trên 120 tỷ đồng được trích từ quỹ dự phòng của TP để xây dựng bờ kè có tổng chiều dài trên 1,5 km, được đầu tư làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 với số vốn đầu tư 99 tỷ đồng đã hoàn thành được 80%.

“Do Đà Nẵng đang ở trong mùa mưa, nên công trình xây dựng bờ kè phải tạm dừng lại, khi hết mưa chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành các hạng mục cuối của giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai xây dựng giai đoạn 2” – Ông Trương Việt nói.
Giai đoạn 2 của công trình xây dựng bờ kè chống sạt lở sẽ được triển khai xây dựng vào tháng 12/2017, sau khi mùa mưa kết thúc.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ nay cho đến hết ngày 26/11/20117, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa lớn kéo dài, cần đề phòng nguy cơ sạt lở và ngập úng. Khu vực ven biển có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 – 8, cảnh báo rủi ro mức độ 1, 2.

Đối với vùng ven biển của quận Liên Chiểu, đặc biệt là khu vực có nguy cơ sạt lở. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho biết, trong đợt mưa bão kéo dài này, quận đã chỉ đạo cho phường Hòa Hiệp Bắc thường xuyên cử người theo dõi và báo cáo tình hình, nếu có sự cố sẽ tiến hành khắc phục ngay. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mọi thứ vẫn ổn định và không có sự cố nào xảy ra.

Để đảm bảo phương án lâu dài cho người dân sinh sống ở khu vực ven biển của phường Hòa Hiệp Bắc, quận sẽ nhanh chóng triển khai hoàn thiện công trình chắn sóng biển biến, chống sạt lở ở khu vực này.

“Sau khi tuyến kè được xây dựng xong, người dân tại khu vực này sẽ có thể ổn định cuộc sống và không phải lo đến nguy cơ di dời đi nơi khác”, ông Đàm Quang Hưng nhấn mạnh.