Thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Hồ Ba Bể

Ngày 26-10, sau khi đăng tải bài “Hồ Ba Bể đang biến dạng”, phản ánh tình trạng xây dựng, cơi nới nhà ở, nhà bê-tông cốt thép, ô nhiễm… và việc chính quyền huyện Ba Bể cấp “sổ đỏ” trên đất rừng tự nhiên để người dân làm nhà nghỉ tại Hồ Ba Bể, Nhân Dân điện tử đã nhận được phản hồi của UBND tỉnh Bắc Cạn về việc này.

Tám căn nhà xây dựng trái phép tại thôn Cốc Tộc, vùng đệm Vườn quốc gia Ba Bể chưa xử lý được để trả lại nguyên trạng.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Cạn giao Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hồ Ba Bể theo nội dung mà Nhân Dân điện tử đã nêu; báo cáo kết quả với UBND tỉnh trong tháng 11 tới.

Như Nhân Dân điện tử đã thông tin, Hồ Ba Bể (Bắc Cạn) được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh, hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài nước bởi cảnh quan hoang sơ, hồ nước tự nhiên trong xanh, chung quanh là rừng nguyên sinh trên núi đá, những làng, bản nhà sàn đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày.

Tuy nhiên, cảnh quan hoang sơ đang bị phá vỡ bởi tình trạng xây dựng nhà ở, nhà nghỉ của người dân địa phương.

Gần đây, một số ngôi nhà bê-tông lại dựng lên tại thôn Bó Lù, vùng lõi Vườn quốc gia Ba Bể, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên.

Thời gian gần đây, có tình trạng một số ngôi nhà bê-tông cốt thép xen lẫn với những ngôi nhà gỗ, nhà sàn ở thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu xây chìa ra đến đến tận mép nước hồ, trông rất phản cảm, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên.

Dọc tuyến đường bên hồ Ba Bể từ UBND xã Nam Mẫu vào thôn Bó Lù thuộc vùng lõi, vùng đệm hồ Ba Bể những năm gần đây, người dân sở tại dựng những ngôi nhà gỗ, nhà xây để ở, đón khách du lịch. Vào mùa lũ, nước dâng cao, những ngôi nhà này gần như sát mặt nước, bao nhiêu rác thải, nước thải, chất thải của con người và động vật nuôi gần như thải hết xuống hồ.

Do sự quản lý yếu kém của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương dẫn đến tình trạng một số căn nhà bê-tông cốt thép ngang nhiên xây dựng trên sườn núi thuộc thôn Cốc Tộc, vùng đệm Vườn quốc gia Ba Bể, vi phạm danh thắng với mục đích đón khách du lịch.

Thậm chí, chính quyền huyện Ba Bể còn cấp “sổ đỏ” trên đất rừng tự nhiên để người dân làm nhà nghỉ, đến nay chưa xử lý được.

Tình trạng trên đã vi phạm Luật Đất đai, Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng… cần phải xử lý nghiêm để kịp thời lập lại trật tự trong khu vực được công nhận xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt này.