Dự án công viên nghĩa trang Tam Đảo: Rừng sẽ vẫn được giữ nguyên

Sẽ không có công viên nghĩa trang trên vùng núi Tam Đảo, toàn bộ rừng ở núi Ngang sẽ được giữ nguyên, đất rừng sẽ không bị chuyển mục đích sử dụng, rừng phòng hộ không biến thành rừng sản xuất…

Đó là khẳng định của ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc với PV Báo điện tử Một Thế Giới.

Toàn bộ rừng phòng hộ tại núi Ngang sẽ vẫn được giữ nguyên, không chuyển đổi rừng, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Không xây dựng công viên nghĩa trang trên núi Ngang

Liên quan tới chủ trương xây dựng công viên nghĩa trang trên núi Ngang (xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) từng gây xôn xao dư luận mà Một Thế Giới đã phản ánh, thời gian gần đây, báo chí tiếp tục đồng loạt phản ánh về việc Vĩnh Phúc định rà soát, chuyển đổi rừng phòng hộ ở khu vực núi Ngang thành rừng sản xuất, mở đường xây dựng siêu công viên nghĩa trang của Công ty Bình Minh Xanh.

Trước các thông tin phản biện từ báo chí, ngày 17.10, ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thẳng thắn: “Tôi bảo đảm không có chuyện đó. Thực hiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tuyệt đối không có chủ trương chuyển đổi rừng, chuyển đổi đất và chắc chắn sẽ không làm công viên nghĩa trang ở núi Ngang. Rừng phòng hộ vẫn giữ nguyên là rừng phòng hộ”.

Ông Vũ Chí Giang trong buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng ngày 16.5.2017

“Về vấn đề quy hoạch và nhu cầu sử dụng đất thì tôi đã chỉ đạo là sẽ không đưa vào sử dụng đất mà vẫn giữ nguyên là rừng phòng hộ. Tóm lại, tất cả về mặt dự án, về quy hoạch đều đã được “đóng băng” lại rồi, không có việc đó nữa” – ông Giang nói.

Ông Giang cũng cho hay dự án xây dựng công viên nghĩa trang sẽ được chuyển về địa điểm khác, còn cụ thể chuyển đi đâu thì vẫn còn phải nghiên cứu. Khi nào có sẽ lấy ý kiến rộng rãi.

Không thể chặt rừng làm nghĩa trang 

Trước đó, sau khi bài viết “Vĩnh Phúc: Chặt rừng phòng hộ làm nghĩa trang hay đào khoáng sản?” mà Báo điện tử Một Thế Giới đăng tải ngày 4.2.2017, vào ngày 15.2, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ những vấn đề mà báo nêu.

Cụ thể văn bản nêu rõ: “Báo điện tử MOTTHEGIOI.VN ngày 04.02.2017, có bài: “Vĩnh Phúc: Chặt rừng phòng hộ làm nghĩa trang hay đào khoáng sản?”.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo nêu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10.3.2017”.

Ngày 5.4.2017, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 3294/VPVP-NN yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc trả lời Báo điện tử Một Thế Giới về sự việc.

Ngày 7.3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Báo cáo số 38/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Báo điện tử Một Thế Giới ngày 4.2.2017 đưa tin. Tại bản báo cáo này, ông Vũ Chí Giang khẳng định diện tích rừng 153 ha tại khu vực triển khai dự án công viên nghĩa trang trên núi Ngang “không phải rừng phòng hộ đầu nguồn quan trọng, không phải vùng đệm quan trọng của rừng quốc gia Tam Đảo như báo nêu”.

Tuy nhiên cũng ngay tại bản báo cáo này, bản thân ông Vũ Chí Giang cũng cho rằng “hiện nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang làm thủ tục để điều chỉnh quy hoạch khu vực này ra khỏi rừng phòng hộ để phục vụ mục đích phát triển kinh tế – xã hội”.

Điều đáng chú ý nữa là, ngày 16.5.2017, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng đến làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về các vấn đề Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo tỉnh giải trình. Một trong những vấn đề mà Thủ tướng nêu ra có việc Vĩnh Phúc đồng ý chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang (huyện Tam Đảo) làm công viên nghĩa trang vấp phải sự phản đối của hàng trăm hộ dân thuộc huyện Tam Đảo và các chuyên gia.

Chuyên gia bình luận chủ trương phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang của tỉnh Vĩnh Phúc là không thể chấp nhận, vừa nguy hiểm do mất rừng, vừa phá hoại tiềm năng du lịch, đang đi ngược với khẳng định “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”.

Trước phản ứng mạnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản xin dừng dự án và nhận được sự hoan nghênh, điều này cần rút kinh nghiệm.

Giải trình vấn đề này, ông Vũ Chí Giang – Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, theo quy hoạch phát triển thì kết cấu hạ tầng ở Vĩnh Phúc chưa đồng bộ, lò hóa thân hoàn vũ cả tỉnh chưa có, người chết muốn hóa thì phải mang sang tỉnh khác để làm. Công viên nghĩa trang về quy hoạch ở đây không có hung táng mà chỉ cát táng và hỏa táng.

“Vĩnh Phúc có diện tích 1.200km2, trong đó, diện tích đồng bằng chỉ có 3 huyện, thì không thể mang nghĩa trang ra huyện đồng bằng để làm. Nhưng xin khẳng định, quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011. Trong thuyết minh đã có vị trí này, và bây giờ chúng tôi mới có cơ hội đặt vấn đề căn cơ để thực hiện”, ông Giang nói.

Cũng theo vị này, theo thông tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì cơ quan chức năng sẽ sớm đưa khu vực liên quan ra khỏi diện tích rừng phòng hộ để phát triển kinh tế xã hội, chứ không phải rừng phòng hộ đầu nguồn.

Như vậy, có thể thấy các phát ngôn, báo cáo của ông Giang có sự diễn đạt khác nhau theo dòng thời gian. Và hy vọng rằng lần này, việc tiếp thu phản ánh của báo chí, không chuyển đổi rừng, mục đích sử dụng đất như lời ông nói gần nhất là chuẩn mực, chính xác.