Campuchia phát hiện 49 tổ Giải khổng lồ

Trong mùa làm tổ năm nay, nhóm cộng đồng bảo vệ tổ rùa đã tìm thấy 49 tổ Giải khổng lồ với 1.756 quả trứng, theo tuyên bố của tổ chức WCS Campuchia đưa ra vào Ngày Rùa Thế giới 23/5/2020.

Mặc dù chỉ nhiều hơn 2 tổ so với mùa làm tổ năm 2019 nhưng số lượng trứng tìm thấy cao hơn nhiều những năm gần đây.

Ảnh: WCS Campuchia

Tính đến ngày 22/5 có 824 cá thể rùa con nở từ 41 tổ, trong đó 657 cá thể được thả ra ngoài tự nhiên, số còn lại đang được chăm sóc để thả trong tương lai. Nhóm bảo tồn đang chờ đợi những quả trứng còn lại với hy vọng rằng một số quả sẽ nở.

Ken Sereyrotha, Giám đốc Chương trình Quốc gia cho WCS Campuchia vui mừng: “Số lượng tổ và trứng tăng đã truyền cảm hứng cho các nỗ lực bảo tồn loài động vật cực kỳ nguy cấp này”.

Theo tuyên bố của WCS, Giải khổng lồ (Pelochelyscantorii) được xếp loại cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ của IUCN. Chỉ có một vài ghi nhận về tồn tại của loài này ở Lào và vài quốc gia khác, giải khổng lồ biến mất trên hầu hết phạm vi sống trước đây tại Việt Nam và Thái Lan do săn trộm, buôn bán rùa trưởng thành và thu gom trứng bất hợp pháp để ăn.

Ở Campuchia, các nhà khoa học không quan sát thấy giải khồng lồ trong tự nhiên từ năm 2003 đến 2007 cho đến khi loài này được phát hiện trên sông Mê Kông đoạn giữa hai tỉnh Kratie và Stung Treng. WCS và Tổng cục Thủy sản Campuchia cùng hợp tác bảo tồn loài này kể từ năm 2017 bằng các hoạt động triệt phá nạn bắt và buôn bán bất hợp pháp rùa nước ngọt, xây dựng chương trình bảo vệ tổ dựa vào cộng đồng, hỗ trợ cho chương trình ngư nghiệp cộng đồng và phát triển cộng đồng.

Thế Anh (Theo Khmer Times)

Nguồn: