Pháp cấm khai thác dầu khí sau năm 2040

Chính phủ Pháp sẽ ngừng ngay lập tức việc cấp phép mới cho thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ Pháp, đồng thời các dự án đang triển khai cũng sẽ bị đình chỉ sau năm 2040. Nằm trong một dự luật môi trường mới, nội dung này vừa được Hạ viện Pháp thông qua rạng sáng 4/10 theo giờ Paris.


Một công ty dầu Tullow Oil ngoài khơi bờ biển của bộ phận Pháp ở nước ngoài của Guiana (Ảnh: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, các nghị sỹ cũng đã thông qua một ngoại lệ, cho phép tiếp tục khai thác mỏ khí tại Lacq thuộc tỉnh Pyrénées-Atlantiques. Theo lập luận của các đại diện tỉnh Pyrénées-Atlantiques, khí gas khai thác tại đây ngay lập tức sẽ được các nhà máy địa phương tiêu thụ.

Phát biểu trước Hạ viện, Bộ trưởng Môi trường Pháp Nicolas Hulot nhấn mạnh dự luật mới nhằm thực hiện cam kết của Tổng thống Emmanuel Macron trong chiến dịch tranh cử vừa qua, theo đó nước Pháp sẽ dừng khai thác các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí. Dự luật mới cũng là một phần của Kế hoạch bảo vê môi trường, thúc đẩy hơn nữa tiến trình thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết năm 2015.

Dự luật môi trường mới sẽ tiếp tục được thảo luận tại Hạ viện đến hết ngày 5/10, trước khi được thông qua vào ngày 10/10. Chính phủ Pháp hy vọng dự luật cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của Thượng viện và sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

Sản xuất dầu khí của Pháp chỉ chiếm 0,1% sản lượng tiêu thụ của nước này. Các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí liên quan đến 1.500 lao đông trực tiếp và 4.000 lao động gián tiếp. Theo Bộ trưởng Hulot, Chính phủ Pháp sẽ không bỏ rơi những lao động này và sẽ dành đủ thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị quá trình chuyển tiếp cần thiết.