Việt Nam-Australia hợp tác phòng chống đánh bắt cá trái phép

ThienNhien.Net – Ngày 24/8, trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ An ninh lương thực và đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu tại thành phố Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với bà Anne Ruston, Thượng nghị sỹ, đồng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và tài nguyên nước Australia.

Mục đích của cuộc làm việc nhằm trao đổi các nội dung hợp tác song phương, việc tiếp cận các thị trường nông sản và tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai nền kinh tế thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ về phòng chống đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không theo quy định.

Bà Anne Ruston cho biết, Việt Nam và Australia đã có mối quan hệ hợp tác hiệu quả và bền vững từ hơn 10 năm qua trong vấn đề thực hiện kế hoạch hành động khu vực Đông Nam Á nhằm phát huy hoạt động đánh bắt cá có trách nhiệm, bao gồm phòng chống nạn đánh bắt cá bất hợp pháp.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hà Công Tuấn và Thượng nghị sỹ Anne Ruston, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia tại lễ ký kết Bản ghi nhớ. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ với Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và môi trường Australia mong muốn tiếp tục mở rộng mối quan hệ cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trong tương lai.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, nội dung Bản ghi nhớ nhằm tăng cường mối quan hệ song phương theo chiều sâu và đặt cơ sở cho việc hợp tác thường xuyên giữa hai Chính phủ trong việc ngăn chặn, giải quyết vấn đề tàu thuyền mang cờ hai bên hoạt động đánh bắt cá trái phép, không theo quy định và không báo cáo. Qua đó, khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các nền kinh tế thành viên trong việc chống đánh bắt cá trái phép trong khu vực.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Việt Nam và Australia cũng sẽ phối hợp với các nền kinh tế thành viên APEC triển khai chiến dịch truyền thông cộng đồng nhằm phổ biến đến cộng đồng đánh bắt cá trong vùng kiến thức và thông tin về các nguyên tắc đánh bắt cá quốc tế.

Nhân dịp này, đồng Bộ trưởng Anne Ruston và Thứ trưởng Hà Công Tuấn đã cùng chào mừng khởi động nghiên cứu quốc gia của Tổ chức hợp tác Kinh Tế và Phát Triển (OECD) về chính sách và quy định cho ngành thủy sản của khu vực.

Bà Anne Ruston ghi nhận rằng cuộc nghiên cứu rà soát này sẽ giúp phát triển ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản theo hướng có lợi cho các cộng đồng địa phương, qua đó tận dụng hiệu quả các cơ hội do nền kinh tế toàn cầu mang lại. Phía Chính phủ Australia sẽ hỗ trợ dự án này với số tiền 257.000 USD.

Cùng với đó, đồng Bộ trưởng Anne Ruston đã tuyên bố về việc mở cửa thị trường cho quả thanh long của Việt Nam xuất khẩu vào Australia.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng thông báo việc hoàn tất các thủ tục tiếp cận thị trường của quả anh đào Australia.

Hai bên cam kết sẽ cùng phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh các thủ tục tiếp cận cho các nông sản khác, góp phần nâng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước.