Mưa lũ tại ba nước Nam Á khiến trên 1.000 người thiệt mạng

ThienNhien.Net – Giới chức Ấn Độ, Bangladesh và Nepal ngày 24/8 cho biết số người thiệt mạng trong các trận mưa lũ tại ba nước Nam Á này đã lên tới trên 1.000 người.

Trong khi đó, các đội cứu hộ đang cố tìm cách tiếp cận đến hàng triệu người đang bị cô lập bởi thảm họa lũ lụt được cho là tồi tệ nhất trong những năm gần đây tại khu vực này.

Hàng nghìn binh sỹ và nhân viên cứu hộ đã được triển khai trên khắp đất nước Ấn Độ, Bangladesh và Nepal, khi mà số người thiệt mạng tại ba nước này đã lên tới 1.013 người kể từ ngày 10/8 khi mưa bắt đầu trút xuống.

Theo người phát ngôn của lực lượng ứng phó thiên tai quốc gia của Ấn Độ, Anil Shekhawat, trong vài tháng qua, mưa lũ đã xuất hiện tại các khu vực miền Tây, Đông và Bắc nước này, khiến 730 người thiệt mạng. Trong đó, bang Bihar ở miền Đông là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 367 người thiệt mạng, 11 triệu người ở 19 huyện của tỉnh bị ảnh hưởng.

Người dân hứng nước sạch sinh hoạt tại vùng lũ ở Amta, miền đông Ấn Độ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, trong năm 2016, mưa lũ trên khắp nước này đã cướp đi mạng sống của gần 1.500 người, phá hủy 500.000 ngôi nhà.

Trong khi đó, tại nước Nepal láng giềng, 146 người thiệt mạng và 80.000 ngôi nhà bị phá hủy trong các trận lũ mà Liên hợp quốc gọi là nghiêm trọng nhất tại nước này trong 15 năm qua. Bộ Nội vụ Nepal cảnh báo số người thiệt mạng có thể sẽ tăng khi các đội cứu hộ tới được những vùng xa hơn của nước này.

Tại Bangladesh, mức nước trên sông Hằng và Brahmaputra đang dần hạ về mức bình thường. Cơ quan ứng phó thiên tai của chính phủ Bangladesh ngày 24/8 cho biết số người thiệt mạng do mưa lũ tại nước này là 137 người, hơn 7,5 triệu người bị ảnh hưởng.

Nguồn: