Lần đầu ghi được cảnh gấu Bắc Cực giết tuần lộc

Khoảnh khắc gấu Bắc Cực săn và giết tuần lộc ở Vòng Bắc Cực lần đầu tiên được ghi lại.

Theo Daily Mail, gấu Bắc Cực thường săn hải cẩu tại biển băng ở Vòng Bắc Cực, nhưng loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này đang bị đẩy lên đất liền lâu hơn do sự suy giảm của băng và đang phải tìm kiếm con mồi mới để ăn.

Các nhà sinh vật học tại Trạm Địa cực Ba Lan ở quần đảo Svalbard của Na Uy, đã công bố những thước phim đầu tiên cho thấy một con gấu Bắc Cực săn và ăn thịt một con tuần lộc.

Để thoát khỏi kẻ săn mồi, con tuần lộc cố gắng bơi qua vịnh Isbjørnhamna. Ảnh chụp màn hình/Mateusz Gruszka/Trạm Địa cực Ba Lan

Cuộc săn lùng chết chóc xảy ra vào ngày 21.8.2020, nhưng các nhà nghiên cứu gần đây mới công bố đoạn phim. Đoạn phim cho thấy, một con gấu Bắc Cực cái trưởng thành đuổi theo một con tuần lộc trưởng thành.

Để thoát khỏi kẻ săn mồi, con tuần lộc cố gắng bơi qua vịnh Isbjørnhamna. Tuy nhiên, con gấu chỉ mất hơn 1 phút để bắt kịp, giết và kéo bữa tối của nó lên bờ.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân của hành động này không chỉ do mất biển băng, mà còn do sự gia tăng số lượng tuần lộc trong ba thập kỷ qua ở Bắc Cực, điều này khiến tỉ lệ chạm trán giữa gấu và tuần lộc tăng theo.