Lở, bồi ở Hội An

ThienNhien.Net – Mùa mưa bão sắp đến, TP.Hội An tỉnh Quảng Nam lại lo chuyện lở, bồi. Mới đây, sáng 4.8, tại TP.Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với nhóm “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững” để chốt giải pháp lần cuối, giải quyết dứt điểm hiện tượng sạt lở bờ biển Cửa Đại.

GS-TSKH Nguyễn Kim Đan (Phòng thí nghiệm thủy lực Saint Venant, Pháp), qua một nghiên cứu kéo dài nhiều năm, một lần nữa khẳng định, nguyên nhân dẫn đến gây xói lở bờ biển Hội An, đó là do thiếu hụt bùn cát trên thượng lưu sông Vu Gia – Thu Bồn, và xa hơn là vì tình trạng khai thác cát ồ ạt lòng sông. Ngoài ra, việc vội vã xây dựng các kè bảo vệ một cách cục bộ của các khu du lịch dọc bãi biển, tạo hiệu ứng lan truyền xói lên phía bắc, dẫn đến cát bị cuốn trôi mạnh.

Bờ biển Cửa Đại đang đứng trước nguy cơ biến mất nếu không có phương án bảo vệ tốt trong mùa mưa bão sắp đến. Ảnh: Hữu Long

Ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – đề nghị nhóm các nhà khoa học nghiên cứu kỹ thêm về các giải pháp. Ông mong muốn, giải pháp phải có tính khả thi và duy trì được bao lâu, nhưng lại ít tốn chi phí nhất. Ông Thanh cũng đề nghị đại diện Cơ quan phát triển Pháp (AFD) nỗ lực làm việc với các cơ quan liên quan để có chủ trương thống nhất nguồn vốn cho vay để sớm thực hiện biện pháp xây tường chắn sóng vào năm 2020.

Câu chuyện lở, bồi ở Hội An đã có từ ngàn xưa, nhưng chưa bao giờ tỏ ra cấp thiết như bây giờ. Từ hàng trăm năm qua, dân cư cổ Hội An sinh sống, lùi sâu vào phía trong hàng kilômét. Bờ biển được trồng dừa, tre để níu giữ bờ. Nhưng nay hàng chục khu du lịch, nghỉ dưỡng năm sao đã được xây dựng, hỗn hào chồm sát chân sóng biển. Bờ biển mất nền thì bảo sao không sạt lở. Thêm vào đó, hàng chục hồ thủy điện thượng nguồn cùng nhiều doanh nghiệp tha hồ ngăn giữ, khai thác tài nguyên cát ở thượng nguồn khu vực sông Thu Bồn, thì lượng cát thiếu hụt cho bờ bãi thiếu là tất nhiên.

Chỉ lạ một điều, nguyên nhân chỉ ra hiện tượng lở, bồi Cửa Đại, Hội An hôm nay phần lớn đều do nhân tạo, hay chính xác hơn là do các doanh nghiệp đã bòn mót, khai thác tài nguyên tự nhiên không thương tiếc, thì lẽ ra giải pháp đầu tiên được đề cập, phải là triệt ngay những nguyên nhân dẫn đến kết quả ngày hôm nay. Tiếp theo là tính chuyện đền bù. Tuy vậy, nghĩ, nói, chỉ ra… thì dễ, nhưng tài nguyên cát, cùng hàng chục công trình thủy điện trên sông Thu Bồn, lại đang là những “mỏ vàng”, mang lại lợi ích khổng lồ cho nhiều cá nhân, thì từ bỏ nó là chuyện còn khó hơn cả lên trời.