Yên Bái: Bảo đảm vệ sinh môi trường sau lũ ở Mù Cang Chải

ThienNhien.Net – Bùn đất, rác thải… vùi sâu nhiều khu vực tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) sau cơn lũ dữ, do đó việc bảo đảm vệ sinh môi trường là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay đối với huyện vùng cao vốn gặp rất nhiều khó khăn này.

Ngay sau khi lũ rút, bên cạnh công tác tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải tích cực phối hợp với các lực lượng triển khai công tác vệ sinh môi trường. Một lực lượng lớn tại chỗ đã được huyện Mù Cang Chải huy động gồm, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang của huyện, tỉnh, Quân khu 2 tiến hành san gạt bùn đất, tạo rãnh thoát nước và mở lối đi để tiếp cận với những nơi tập trung nhiều rác thải.

Ước tính có hơn 600.000m3 đất đá, bùn, rác thải cần phải di dời, dọn sạch ở nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn Mù Cang Chải. Tại sân trường học, đường đi, sân vận động huyện – những nơi có địa hình rộng, bị vùi lấp sâu, khối lượng đất đá lớn, huyện Mù Cang Chải đã bố trí máy xúc, máy ủi và xe kéo khẩn trương đưa rác ra ngoài. Đến nay, việc thu dọn đất đá, xử lý vệ sinh môi trường tại vùng lũ Mù Cang Chải đã đạt khoảng 50%.

Các chiến sỹ Sư đoàn 316 – Quân khu 2 tham gia dọn dẹp bùn đất sau lũ. (Ảnh: Đinh Hữu Dư/TTXVN)

Bên cạnh đó, các lực lượng cũng tập trung triển khai công tác đề phòng dịch bệnh. Ông Lê Trọng Khang, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mù Cang Chải, cho biết Ủy ban Nhân dân huyện, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn huyện đã yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện để tiến hành phun khử trùng tại những điểm có nguy cơ ô nhiễm, quyết tâm không để xảy ra dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm sau mưa lũ.

Tỉnh Yên Bái cũng đã chỉ đạo các ngành y tế, tài nguyên và môi trường phối hợp chặt chẽ với huyện Mù Cang Chải để kịp thời xử lý các vấn đề về vệ sinh môi trường, bảo đảm sớm khôi phục các công trình bị vùi lấp, tránh xảy ra dịch bệnh sau lũ do ô nhiễm môi trường.

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái, cho biết sau khi dọn sạch bùn đất vùi lấp, sẽ cho tiến hành phun thuốc khử trùng, xử lý vệ sinh. Tỉnh Yên Bái cũng đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu phương án, cử các chuyên gia hỗ trợ xử lý những vấn đề môi trường phát sinh sau lũ tại huyện Mù Cang Chải.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải vừa qua, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã trích 600 triệu đồng từ Quỹ Bảo vệ môi trường để hỗ trợ huyện Mù Cang Chải xử lý các vấn đề liên quan đến khắc phục vệ sinh môi trường sau mưa lũ, bảo đảm đời sống của nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái cử các chuyên gia hỗ trợ huyện Mù Cang Chải khắc phục, bảo đảm các vấn đề về vệ sinh môi trường, giúp người dân ổn định cuộc sống.