Dự án nhận chìm bùn thải: Bộ TN&MT không thể thoái thác trách nhiệm

ThienNhien.Net – ‘‘Nếu đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cố tình gian dối phải xử lý nghiêm và rõ ràng Bộ TN&MT không thể thoái thác trách nhiệm’’, ĐB Trương Minh Hoàng nói.

ĐB Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH đã có những trao đổi với PV báo Người Đưa Tin xung quanh dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận.

Sau khi bộ TN&MT cấp phép cho công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, chủ đầu tư nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 vật chất xuống biển Bình Thuận, dự án này đã gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học.

Điều đáng nói, đã có 3 nhà khoa học trong danh sách 14 thành viên đoàn báo cáo dự án nhận chìm lên tiếng khẳng định không tham gia nhưng vẫn được… “mượn tên”. Với sự việc này, ĐB Trương Minh Hoàng nêu quan điểm: “Một nhà khoa học lên tiếng về việc mạo danh có thể viện lý do sơ suất, nhưng có đến 3 nhà khoa học không tham gia vẫn có tên thì đây là việc không bình thường trong hội đồng này. Tôi mong các nhà khoa học trong danh sách thành viên hội đồng nếu có người nào không trực tiếp tham gia nhưng vẫn có tên hãy tiếp tục lên tiếng về việc làm gian dối của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư”.

Dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận đang gây nhiều tranh cãi. (Ảnh minh họa)

Vị ĐB cũng cho rằng, đây là sự gian dối. Các nhà khoa học không tham gia mà cho tên vào danh sách thành viên thẩm định dự án báo cáo nhận chìm là rất không bình thường. Chắc chắn đơn vị lập danh sách này có mục đích gì mới làm như vậy. Việc làm này là để cố tình qua mặt cơ quan thẩm tra dự án.

“Đầu tiên là truy trách nhiệm của cơ quan tư vấn, cơ quan thẩm tra báo cáo dự án này. Nếu cố tình gian dối phải xử lý nghiêm túc. Và, nếu đúng như vậy thì rõ ràng bộ TN&MT không thể thoái thác trách nhiệm. Vị nào thiếu trách nhiệm để lọt việc này phải xem xét cụ thể. Nhưng đầu tiên là xem xét trách nhiệm chủ đầu tư, cơ quan thẩm tra, cơ quan tham mưu để có văn bản cấp phép nhận chìm vật chất xuống biển”, ĐB Hoàng nói.

Trước việc mượn danh nhà khoa học, ĐB Trương Minh Hoàng lên tiếng: “Bộ TN&MT cần làm rõ đơn vị lập hồ sơ như vậy nhằm mục đích gì. Sự bất thường ở đây chính là không rõ ràng, lập lờ hồ sơ. Bộ TN&MT là đơn vị cấp phép cần phải khẩn trương rà soát và thực địa lại khu vực nhận chìm ở biển Bình Thuận. Nếu có các yếu tố không bình thường phải lên tiếng kết luận rõ ràng, tránh dư luận hoang mang, nhiều chiều không có lợi cho bất cứ hoạt động nào”.

“Bộ TN&MT phải thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế trước mắt”. Tôi cho rằng, bộ TN&MT, cơ quan có thẩm quyền cấp phép dự án này phải có kết luận rõ ràng. Việc đơn vị tư vấn, chủ đầu tư mạo danh các nhà khoa học uy tín là hành vi cố tình qua mặt cơ quan thẩm tra để được cấp phép nhận chìm vật chất xuống biển Bình Thuận”, ĐB Hoàng nhấn mạnh.