Vụ nhận chìm bùn thải xuống biển Bình Thuận: “Đây là dự án xả thải chứ không phải nhận chìm“

ThienNhien.Net – Nhận chìm bùn thải phải đóng thùng, kẹp chì và thả các thùng ấy xuống độ sâu nhất định. Việc nhận chìm này không lan tỏa gây ô nhiễm môi trường biển và bị chôn vùi mãi mãi chứ không thoát ra ngoài được, không để nguồn thải gây ô nhiễm thứ cấp – đó là ý kiến phản biện của Tiến sĩ Nguyễn Tác An – nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, Phó Chủ tịch Hội khoa học Kỹ thuật biển Việt Nam – về dự án nhận chìm hơn 900 nghìn mét khối bùn thải xuống biển Bình Thuận.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An. Ảnh: N.B

Ông An được cho là bị mạo danh thành viên tham gia thực hiện dự án gây xôn xao dư luận này. Ông An đã đề nghị các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc làm rõ vì sao tên của ông lại có trong danh sách các thành viên tham gia thực hiện dự án.

Trao đổi với PV Lao Động, ông An cho rằng, biển, đại dương là môi trường vận động. Vì vậy, việc đổ cả triệu mét khối chất thải xuống biển sẽ ảnh hưởng ngay đến cả một vùng biển rộng lớn. Việc nhấn chìm này không đúng với khái niệm. “Nhấn chìm bùn thải phải có chỗ chứ không phải chỗ nào cũng nhận chìm được. Thứ nữa là phải có thời gian của nó và kỹ thuật nhấn chìm phải rõ ràng, bởi việc xả thải này sẽ dẫn đến tác động cơ học. Có nghĩa, nó sẽ làm cho đáy biển cao lên. Ở đây, hơn 900 nghìn m3/30ha thì sẽ cao tương đương khoảng 3m nhưng cho nó phân tán thì còn khoảng 3cm, mà 3cm cũng đã làm thay đổi địa hình” – ông An nói và nhắc lại vị trí nhấn chìm tại vùng biển ở Bình Thuận là không thích hợp, đồng thời cách nhấn chìm mà các đơn vị thực hiện đưa ra cũng không đúng.

Theo ông An, điều kiện tiên quyết là phải điều tra, xem xét vùng biển trước khi thực hiện việc nhận chìm. “Các đơn vị thực hiện dự án đã tham vấn ý kiến của người dân hay chưa và các nhà khoa học tham gia phản biện như thế nào?” – ông An đặt vấn đề.

Trong một diễn biến khác, Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) cho hay, Bộ TNMT vừa đề nghị Viện Hải dương học Nha Trang tiến hành đánh giá, khảo sát lại hiện trạng ở khu vực dự kiến nhấn chìm gần 1 triệu m3 chất thải nạo vét ở khu vực vũng quay tàu và khu bến chuyên dùng, phục vụ cho việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (huyện Tuy Phong, Bình Thuận).

Ông Tuấn cho hay, hiện tại các chuyên gia của Viện đã tiến hành công việc được 2 ngày (19-20.7) và dự kiến đến hết tuần này là xong. Các công việc cụ thể trong việc khảo sát đánh giá này, gồm kiểm tra sinh vật đáy, quay lại nền đáy, các mẫu trầm tích, khảo sát bản đồ địa hình nền đáy biển để xác định đa dạng sinh học.

Dự kiến sau 2 tuần, Viện Hải dương học sẽ công bố kết quả và đây là cơ sở quan trọng để Bộ TNMT chấn chỉnh lại các số liệu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và dự án nhấn chìm do chủ đầu tư lập để triển khai các bước tiếp theo. Viện Hàn lâm và Khoa học Việt Nam cũng đang tiến hành rà soát lại các giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động nhấn chìm chất thải nạo vét của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Võ Thiên Lăng – Chủ tịch Hội nghề cá Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Hội nghề cá VN – cho biết, quan điểm của Hội Nghề cá VN không đồng ý chuyện xả thải này. “Nếu việc xả thải này không được dừng lại và tiếp tục thực hiện thì sẽ hủy hoại về nguồn lợi thủy sản, gây ô nhiễm cả một vùng biển” – ông Lăng nhấn mạnh.