“Tuồn đất” quanh sân bay Long Thành

ThienNhien.Net – Mua bán đất quanh sân bay Long Thành lại “lên cơn sốt”, bất chấp khuyến cáo và những quy định pháp luật

Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai cho biết hiện quy hoạch chi tiết 21.000 ha vùng phụ cận quanh sân bay Long Thành chưa được phê duyệt. Tình trạng đất bị thổi giá, giao dịch diễn ra mất kiểm soát khiến tình hình trở nên lộn xộn, cơ quan chức năng đau đầu.

Liều và ảo

Dọc Quốc lộ 51, từ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành rẽ trái đi vào các xã Bình Sơn, Lộc An trên quãng đường khoảng 5 km, chúng tôi bắt gặp cơ man nào là tờ rơi, quảng cáo treo, dán đầy cột điện, hàng cây, vườn cao su hai bên đường. Trên các tờ rơi, băng-rôn lớn nhỏ quảng cáo đủ loại đất, từ 100-500 m2, đến đất dự án từ 1.000 m2 (1 sào) đến đất xây nhà vườn, biệt thự tính bằng mẫu.

Vừa đặt chân vào trung tâm xã Lộc An, dù trời đang mưa nhưng việc mua bán vẫn diễn ra nhộn nhịp với những chiếc ô tô bóng lộn lượn qua lại mà theo người dân trong vùng thì đó là những người mua bán đất đang đi “thám thính”, giao dịch. Nghe chúng tôi hỏi mua đất, một “cò” tại đây giới thiệu lô đất gần 700 m2 ở xã Lộc An với giá 390 triệu đồng. Theo “cò”, đây là đất nông nghiệp nhưng “cò” sẽ bao luôn việc xây dựng nếu cần. “Cò” này cũng cho biết ở đây đang có nhiều nơi rao bán đất song không phải ai cũng “bao” được việc xây dựng như anh ta (!?). “Giá đất giờ tăng theo từng ngày, nếu không nhanh tay, chỉ vài ngày giá lại tiếp tục lướt sóng”, “cò” nói. Đi tiếp vào phía xã Bình Sơn, dù không diễn ra tình trạng xây dựng cấp tập nhưng đất nông nghiệp được rào, phân lô tràn lan khắp nơi.

Tờ rơi, băng-rôn treo khắp Tỉnh lộ 769 từ thị trấn Long Thành vào 2 “điểm nóng” xã Lộc An và xã Bình Sơn

Không chỉ tình trạng mua bán trái phép diễn ra trong dân, đối với các dự án cũng nhân dịp này “lướt sóng” mặc dù theo tìm hiểu của chúng tôi là chưa được phép mở bán. Trước trụ sở chi nhánh một công ty bất động sản đặt tại đây, một nữ nhân viên giới thiệu: “Dự án khu dân cư của công ty chúng em có đầy đủ cơ sở pháp lý, chỉ vài tháng nữa là có thể ra được sổ hồng, các anh chị có thể đặt cọc ngay từ bây giờ chứ để mấy bữa nữa giá lại tăng vọt” (!).

Theo giới thạo tin tại đây, từ khi có thông tin cho Đồng Nai tách tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thì giá đất bắt đầu tăng mạnh trở lại. Hiện giá đất các xã sát vùng giải tỏa trắng để quy hoạch sân bay tăng từ 30%-50%. Vùng có giá đất được “thổi” lên cao nhất là xã Lộc An, Bình Sơn (nằm trên trục đường 769). Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, cũng xác nhận giá đất nông nghiệp trên địa bàn xã có nơi đã được thổi tăng gấp 2, gấp 3 trong thời gian ngắn.

Lách luật

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để chấn chỉnh tình hình phân lô, bán nền, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm dừng việc cấp phép tách thửa. Tuy nhiên, thực tế người có tiền vẫn lách luật bằng cách không mua bán theo thửa mà chuyển nhượng cả lô đất rộng lớn. Điều đó khiến các cơ quan quản lý đau đầu.

Ngay trong vùng quy hoạch, nhiều người cũng “lách” bằng cách… ủy quyền. Do quá trình quy hoạch và tái định cư sẽ diễn ra kéo dài nên một số người sang bán bằng cách “ủy quyền” lấy tiền, giao đất rồi đi nơi khác sinh sống. Riêng tình trạng đất bị thổi giá, “chạy” xây dựng trên đất nông nghiệp, các nhà quản lý khẳng định hoàn toàn là do đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lời “tung chiêu” để lừa gạt (!?).

Ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai, cho biết thời gian qua, các ban, ngành trong tỉnh cũng có đợt thanh kiểm tra và thừa nhận khu vực xung quanh vùng quy hoạch sân bay Long Thành diễn ra tình trạng mua bán lộn xộn. Không chỉ tình trạng mua bán trong dân, chính một số đơn vị xin đầu tư, làm dự án tại đây, dù chưa hoàn tất thủ tục, chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng vẫn cố tình làm sai quy định của pháp luật, tiếp thị rao bán sản phẩm, mời chào đặt cọc tiền trước, góp phần lớn tạo nên tình trạng bát nháo. “Tình trạng ở đây hiện đang rất lộn xộn, việc tách thửa đang tạm ngưng, quy hoạch chưa được phê duyệt, chúng tôi khuyến cáo người mua nếu không tìm hiểu kỹ có thể bị tiền mất tật mang. Đặc biệt là với các dự án không đủ pháp lý…” – ông Dung nói.

Một lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho hay việc “cò” thổi giá rồi người dân khắp nơi đổ về đây tìm hiểu mua đất đã khiến địa phương rơi vào tình trạng khó quản lý. Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cho biết đang có sự phối hợp giữa các bên để chấn chỉnh, kiểm soát tình trạng này.

1.000 tỉ đồng mở rộng đường nối sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai đang lên kế hoạch mở rộng đường 25C tại huyện Nhơn Trạch. Đây là đường song song với Tỉnh lộ 25B nối phà Cát Lái (đang có kế hoạch xây cầu Cát Lái nối TP HCM).

Đường 25C cũng đi qua trung tâm huyện Nhơn Trạch, sẽ giúp giảm tải cho Tỉnh lộ 25B hiện đang quá tải, đồng thời mở rộng hệ thống giao thông từ thị trấn ra Quốc lộ 51, hiện đại hóa giao thông khu vực phía Đông, nối TP HCM khi có cầu Cát Lái với sân bay Long Thành. Đường 25C dài gần 15 km, tổng đầu tư vốn cải tạo, mở rộng các giai đoạn gần 1.000 tỉ đồng.