Nóng bỏng giữ rừng: Đối mặt lâm tặc

ThienNhien.Net – Từ lâu huyện Trạm Tấu luôn là điểm nóng khai thác và vận chuyển gỗ lậu. Cuộc chiến không chỉ diễn ra ở trên rừng, lâm tặc còn lao vào tận phòng ngủ để hành hung Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm.

Vận chuyển gỗ bị bắt ra khỏi rừng. (Ảnh: nongnghiep.vn)
Vận chuyển gỗ bị bắt ra khỏi rừng. (Ảnh: nongnghiep.vn)

“Không trả gỗ, tao giết mày”

Vụ việc diễn ra cách nay đã 10 năm, nhưng cán bộ và chiến sĩ Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu hiện vẫn không quên việc Đào Văn Sáng trú tại khu II thị trấn làm nghề lái xe chở khách chạy tuyến Trạm Tấu – Nghĩa Lộ đã tấn công Hạt trưởng Hoàng Đình Dậu.

Sự việc diễn ra vào ngày 20/12/2004 sau khi tổ cơ động tới nhà Sáng kiểm tra thì phát hiện có 4 tấm pơ mu không có giấy tờ giấu trong nhà, tổ đã lập biên bản tạm giữ 4 tấm pơ mu đó.

Sau khi lái xe trở về, Sáng được vợ cho biết kiểm lâm tới gia đình kiểm tra thu giữ 4 tấm gỗ. Sáng giắt con dao nhọn nhãn hiệu Kiw Brand dài 30cm, rộng 5cm vào túi quần lên thẳng hạt kiểm lâm.

Lúc này ông Hoàng Đình Dậu đang nghỉ trưa, Sáng đi thẳng vào phòng ngủ dùng dao dí vào cổ ông Dậu, đầu gối bên phải tỳ lên hông ông Dậu quát: “Mày không trả gỗ cho tao, tao giết mày”.

Gỗ thu được ở bản Háng Đề Chơ, xã Làng Nhì tháng 5/2005. (Ảnh: nongnghiep.vn)
Gỗ thu được ở bản Háng Đề Chơ, xã Làng Nhì tháng 5/2005. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Ông Dậu vùng dậy thấy Sáng cầm dao liền hô hoán gọi anh em trong cơ quan, Sáng luôn miệng quát tháo, hai bên xô xát, ông Dậu vội vớ lấy chiếc ghế dựa ở góc phòng để chống đỡ, Sáng đâm vào sườn ông Dậu hai nhát xuyên qua áo Jaket và hai lớp áo ông Dậu đang mặc.

Hai bên tiếp tục giằng co, ông Dậu bị Sáng dập đầu vào cánh cửa ngã ngay xuống trước cửa phòng. Lúc đó mọi người trong cơ quan mới chạy đến can ngăn và gọi công an giải thoát cho ông Dậu.

Tháng 5/2005, Chi cục kiểm lâm Yên Bái đã mở cuộc truy quét vụ khai thác gỗ lớn chưa từng có tại xã Làng Nhì thu giữ gần 100m3 pơ mu do một đầu nậu khét tiếng ở Đồng Lú tổ chức khai thác trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa.

Con đường lâm tặc vận chuyển gỗ từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa phải vượt qua rất nhiều đỉnh núi. (Ảnh: nongnghiep.vn)
Con đường lâm tặc vận chuyển gỗ từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa phải vượt qua rất nhiều đỉnh núi. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Việc vận chuyển gỗ ra khỏi khu vực gặp rất nhiều cùng khó khăn, lâm tặc đe doạ: Ai vác gỗ cho kiểm lâm sẽ bị đốt nhà hoặc bị chặt chân… vì thế người dân xã Làng Nhì sợ hãi không dám vác gỗ cho kiểm lâm.

Trạm Tấu nằm ở thượng nguồn suối Thia, đây là một trong hai huyện vùng cao khó khăn nhất tỉnh Yên Bái hiện còn 25.307 ha rừng tự nhiên và 8.951 ha rừng trồng phòng hộ, lại giáp ranh với Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa thuộc tỉnh Sơn La. Bởi thế mà cuộc chiến bảo vệ rừng ngày đêm nóng bỏng…

Huyện Trạm Tấu phải huy động trên 100 dân quân từ thị trấn và xã Hát Lừu cùng nhiều ngựa thồ lên vận chuyển gỗ từ bản Đề Chơ và từ trong rừng ra tới đường ô tô.

Các xe vận chuyển gỗ xuống núi, kiểm lâm phải dùng 2 xe áp tải, một xe đi trước dò đường nhặt chông, xe đi sau làm nhiệm vụ ứng cứu phòng khi lâm tặc chặn xe cướp gỗ.

Do bị mất gỗ với số lượng lớn, lâm tặc cay cú lợi dụng khi các chiến sĩ kiểm lâm đang làm nhiệm vụ, chúng cho người lẻn vào lán đập phá xe máy, chọc thủng lốp, mở lắp máy đổ đất đá và muối để huỷ hoại phương tiện và tài sản của kiểm lâm.

6 chiếc xe máy đã bị chúng đập phá rồi ép dân cắt nguồn nước sinh hoạt và không hợp tác với kiểm lâm.

Hung hãn, manh động

Cuộc chiến bảo vệ rừng ở Trạm Tấu dai dẳng và quyết liệt. Bởi rừng ngày càng cạn kiệt thì gỗ khai thác lậu giá trị càng lớn nên lâm tặc sử dụng nhiều mánh lới để qua mắt kiểm lâm.

Hạt trưởng Vũ Thanh Bình cho biết: “Không một đêm nào chúng tôi ở trên này ngủ trọn giấc, kiểm lâm địa bàn tháng nào cũng phối hợp với các tổ bảo vệ rừng tuần tra, chỉ ngơi mắt là chúng cho người vào rừng khai thác gỗ…”.

Mùa mưa ở trên núi thật khốc liệt, mưa dầm dề suốt ngày đêm, lợi dụng trời mưa và đêm tối lâm tặc thuê dân vào rừng vận chuyển gỗ mà chúng đã xẻ trước đó tập kết vào một nơi, sau đó mới dùng xe cà tàng, biển số giả tới bốc gỗ.

Chiều tối ngày 25/7/2014, nhận được tin báo của người dân xe ô tô biển số 19L-4348 chở 1,32 m3 gỗ pơ mu chuẩn bị qua thị trấn Trạm Tấu, kiểm lâm đã chốt chặn bắt giữ chiếc xe đó đang trên đường từ trong rừng ra, lái xe bỏ lại xe tẩu thoát, chỉ một lúc sau xuất hiện một chiếc xe tải khác đi tới đỗ chắn mặt chiếc xe đó.

Chúng kêu xe bị hỏng lốp, hòng ngăn không cho kiểm lâm đưa chiếc xe chở gỗ lậu đi, rất nhiều đối tượng bất hảo, nghiện hút, cờ bạc tới gây sự nhằm lợi dụng đêm tối để đánh tháo số gỗ trên xe.

Gỗ mới bắt được ngày 15/3/2015 tại khu rừng Cang Chi Khúa. (Ảnh: nongnghiep.vn)
Gỗ mới bắt được ngày 15/3/2015 tại khu rừng Cang Chi Khúa. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Kiểm lâm phải cầu viện công an, quân đội ngăn chặn đám người tới gây gổ để bảo vệ số gỗ.

Chúng tự tháo lốp xe của mình rồi nằm ì ra đó, với sự kiên quyết của công an sau nhiều giờ bài bây chúng phải lắp lại lốp xe nhường đường cho xe chở gỗ lậu qua, nhưng đánh hỏng phanh suýt nữa thì gây ra tai nạn.

Sau Tết nguyên đán Ất Mùi độ một tuần, được tin nhân dân báo trên rừng Cang Chi Khúa có một đống gỗ xẻ để ở trong rừng. Kiểm tra số gỗ vô chủ này và đo đếm được khoảng 2m3 nên đã thuê người vận chuyển ra khỏi rừng mang về hạt.

Mới đây, ngày 15/3/2015 người dân phát hiện một xe chở gỗ từ khu vực rừng Cang Chi Khúa ra.

Lúc đó trời đã nhập nhoạng tối, Trạm Kiểm lâm trung tâm điều 8 chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ. Phát hiện bị lộ, chiếc xe đổ gỗ ra giữa đường tẩu thoát, hỏi người dân sống quanh khu vực đó đều nhận được câu trả lời: Không biết gỗ của ai.

Chủ tịch xã Xà Hồ sau khi nhận được tin báo đã cử hai công an xã và hai công an huyện phụ trách địa bàn cùng kiểm lâm phối hợp giải quyết vụ việc.

“Các đối tượng này vô cùng hung hãn và manh động, nên phải rất khéo léo phối hợp với chính quyền địa phương, công an và quân đội để tránh xung đột. Nhất là sự việc lại diễn ra trong đêm tối, bọn lâm tặc sẽ lợi dụng bóng đêm để tấn công kiểm lâm, khi đó sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng mỗi người”, ông Vũ Thanh Bình.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản số gỗ vô chủ và thuê xe ô tô chở về huyện thì xuất hiện 6 đối tượng, do một người có tên là Ngọc ở thị trấn Trạm Tấu, đi xe máy biển số 21L1-022.38 chặn xe máy giữa đường không cho xe chở gỗ đi.

Các đối tượng này đã ngăn cản, chửi bới những cán bộ kiểm lâm và công an đang làm nhiệm vụ.

Sau một hồi giằng co, chúng mới dắt xe máy ra khỏi đầu xe ô tô, khi xe chạy được khoảng 600m một đối tượng trong tốp 6 người đó leo lên ô tô vần 3 thanh gỗ xuống đường tẩu tán.

Thấy việc làm táo tợn đó rất nguy hiểm cho những người đi đường, nhất là trong đêm tối nên phải dừng xe để kiểm tra.

Các đối tượng phóng xe máy vượt lên trước, tới cống ngầm của đập thuỷ điện chúng vần đá và rải chông xuống lòng suối ngăn không cho xe chở gỗ đi qua. Lúc đó Hạt Kiểm lâm phải cầu viện tới công an.

Sau đó Công an huyện Trạm Tấu cử 20 chiến sĩ tới hỗ trợ mới vận chuyển được số gỗ về hạt. Tổng hai lần bắt giữ số gỗ tại khu rừng Cang Chi Khúa trong quý I/2015 là 8m3.