Kon Tum: Kêu gọi phát triển nông nghiệp công nghệ cao

ThienNhien.Net – Tỉnh Kon Tum xác định phát triển huyện Kon Plông là vùng kinh tế trọng điểm theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao, từ đó ban hành chính sách, tăng cường cơ sở vật chất để kêu gọi các nhà đầu tư.

Trồng hoa xứ lạnh tại khu nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen, huyện Kon Plông (Ảnh: Mai Vy)

Với lợi thế về thổ nhưỡng cùng khí hậu ôn hòa giống Đà Lạt, huyện Kon Plông được tỉnh Kon Tum xác định là vùng kinh tế trọng điểm theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Vùng đất này sở hữu nhiều tiềm năng phát triển các loại sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, đặc hữu như sâm Ngọc Linh, rau hoa củ quả xứ lạnh, cá tầm.., do đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách góp phần tạo điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản.

Chính vì nhận thấy thế mạnh này, từ năm 2011, Kon Tum đã phê duyệt quy hoạch phát triển rau, hoa, quả và các loại cây trồng khác gắn với du lịch sinh thái huyện Kon Plông. Đặc biệt, năm 2016, tỉnh đã thành lập tại Kon Plông khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen quy mô hơn 10.000 ha.

Hiện nay, toàn huyện đã thu hút được trên 80 dự án đầu tư.

Trong số này có một số dự án lớn như Dự án nhân giống, trồng, phát triển cây dược liệu kết hợp chăn nuôi dê sữa của Công ty CP Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen với quy mô 1.350 ha có tổng mức đầu tư 5.100 tỷ đồng. Dự án nông trại hữu cơ của Công ty TNHH Kon Tum Bellest liên doanh với Hàn Quốc quy mô 100 ha; dự án nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH Kon Plong AGRI-TOURISM liên doanh với doanh nghiệp Australia; dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Đông Phương liên doanh với doanh nghiệp Nhật Bản… Công ty Vin Eco (thuộc Tập đoàn Vin Group) dự kiến đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Kon Plông cho biết sẽ chú trọng đầu tư hệ thống nhà kính để thu hút  mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, việc hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học để chuyển giao và ứng dụng các công nghệ  cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn cũng được đẩy mạnh.