Khai thác đá vùng đệm vịnh Hạ Long: Đề nghị Bộ Quốc phòng vào cuộc

ThienNhien.Net – Trong những ngày đầu tháng 6, PV Dân Việt nhận được nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân sống gần khu vực Chung cư Licogi 18.1 (phường Hồng Hà, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) về việc thường xuyên nghe thấy tiếng nổ mìn phía núi đá ngoài vịnh Hạ Long.

Hiện trường khai thác đá trên vịnh Hạ Long được PV ghi nhận trong ngày 15.6.

Lần tìm theo hướng chỉ dẫn, PV thuê đò của một người dân chài để tới được nơi phát ra tiếng nổ. B.V.D (người lái đò) cho biết, chính anh cũng nghe thấy những tiếng nổ phát ra từ hướng Cửa Bé (gần đền Đầu Mối trên vịnh Hạ Long).

Dàn xe tải, máy xúc hoạt động liên tục.

Từ bến cá Cột 5, phường Hồng Hà, chúng tôi đi đò máy tới Cửa Bé (gần đền Đầu Mối, phía Đông trên vịnh Hạ Long)” chưa đầy 30 phút. Giữa khung cảnh hùng vĩ của đá và nước trên vịnh Hạ Long, bên trong Cửa Bé là một khung cảnh tan hoang của những ngọn núi đá vôi đang bị khai phá dang dở.

Tại thời điểm PV có mặt tại hiện trường, đang có một số phương tiện như máy xúc, ô tô tải, máng rót, máy nghiền đang hoạt động bốc xúc; đường vận tải và cảng trung chuyển được xây dựng khá kiên cố; tại hiện trường còn có một tàu chở đá hộc biển Hải Dương đang chờ lấy hàng và 1 sà lan đang vận chuyển đá vừa rời cảng…

Không dưới 3 ngọn núi đá vôi đang bị phá dang dở.

Một nguồn tin cho biết, khu vực khai thác đá trên thuộc phạm vi quản lý của Lữ đoàn Hải Quân 170 – Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân.

Sau khi PV liên hệ với Lữ đoàn 170, một vị lãnh đạo Lữ đoàn cho biết, núi đá bị khai thác thuộc địa phận của Lữ đoàn, tuy nhiên đây là dự án mở đường ra cảng với mục đích phục vụ quân sự, không phải là khai thác đá. Đá vận chuyển xuống tàu là tận thu từ việc mở đường (?)

Một chiếc sà lan chở đá hộc bốc lên từ cảng ra bên ngoài.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không hoạt động khai thác đá tại khu vực Cửa Bé trên vùng vịnh Hạ Long (thuộc phường Hà Tu, TP.Hạ Long và phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả), vào chiều 27.6, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Khu vực trên thuộc quản lý của Lữ đoàn Hải quân 170 (Bộ Quốc phòng), hiện tại đơn vị đã cho chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác đá tại một số núi thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long, sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ninh. UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng sớm vào cuộc, xử lý nếu có vi phạm về khai thác, tận thu khoáng sản không đúng quy định.

Ngay sau đó có sà lan khác cập cảng chờ ăn hàng.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 22.6, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả xác minh phản ánh của người dân về việc khai thác khoáng sản gây mất cảnh quan, môi trường vịnh Hạ Long. Kết quả phải báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 5.7.

Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc.