Giải pháp thu hồi năng lượng lãng phí cho xe tải và xe buýt

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu Đại học Waterloo (Canada) vừa phát minh ra một hệ thống giúp các phương tiện vận tải dịch vụ giảm phát thải và tiết kiệm hàng triệu USD chi phí nhiên liệu mỗi năm.

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Năng lượng mới đây, nhóm kỹ sư Đại học Waterloo cho hay đã tìm ra phương pháp thu hồi năng lượng lãng phí từ các phương tiện giao thông dịch vụ như xe buýt hoặc xe giao hàng đông lạnh khi chúng chạy chậm và sắp dừng lại.

Các kỹ sư cũng tìm ra giải pháp sử dụng năng lượng thu được đó thay thế nhiên liệu hóa thạch cần để vận hành các hệ thống thứ cấp như máy điều hòa hoặc các bộ phận làm lạnh trên xe.

Ông Amir Khajepour, giáo sư cơ khí và cơ điện tử, Đại học Waterloo, người chủ trì nghiên cứu cho biết: “Một chiếc xe sắp dừng lại chỉ hoạt động với hiệu suất 5%, có nghĩa là phần lớn lượng nhiên liệu một chiếc xe buýt hoặc xe tải giao hàng sử dụng khi nó ngừng hoạt động đang bị lãng phí. Bằng cách tận dụng năng lượng lãng phí từ phương tiện đang chạy chậm lại và chuyển vào một hệ thống pin thứ cấp, những chiếc xe này có thể dừng hoạt động mà không cần tắt các hệ thống như bộ phận làm lạnh và điều hòa không khí.”

Ảnh: Evonews

Sử dụng các mô hình máy tính và động cơ kết nối với các hệ thống pin thứ cấp trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã mô phỏng các tuyến xe dịch vụ nhằm xác định biện pháp tốt nhất để thu thập và tái sử dụng năng lượng lãng phí.

Nghiên cứu tập trung vào các phương tiện dịch vụ công cộng vì không giống như phương tiện chở khách, các phương tiện dịch vụ cần một lượng điện năng phụ trợ đáng kể cho các hệ thống làm lạnh, chiếm một phần đáng kể trong tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.

Ông Khajepour cho biết: “Hầu hết các công ty hoặc chính phủ không có khả năng cùng một lúc thay thế toàn bộ xe của họ sang các phương tiện sạch hơn, do vậy hệ thống này có thể là giải pháp tiết kiệm nhiên liệu với chi phí thấp trong thời gian ngắn dành cho các loại xe này.”

Khoản tiền tiết kiệm từ nhiên liệu có thể chi trả cho hệ thống năng lượng thứ cấp mới trong một đến hai năm.

Hồng Anh (uwaterloo.ca)