Thanh tra toàn diện dự án của Công ty Nguyên Vũ

ThienNhien.Net – Ngày 22/6, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đác Nông Lê Trọng Yên cho biết, Sở này vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra việc triển khai thực hiện dự án quản lý kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp đối với Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ) ở xã Quảng Sơn, huyện Đác G’long, tỉnh Đác Nông.

Nhà trái phép xây dựng tràn lan trên đất rừng của Công ty Nguyên Vũ

Theo quyết định, trong 30 ngày làm việc, bắt đầu từ 30-6, đoàn sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án kể từ khi được UBND tỉnh Đác Nông ban hành quyết định cho thuê đất, giao rừng đến ngày công bố quyết định thanh tra. Trong đó, tập trung thanh tra hồ sơ pháp lý về đất đai, về giao rừng; việc quản lý và sử dụng đất; tiến độ triển khai thực hiện dự án; việc chấp hành các yêu cầu, kiến nghị của cơ quan quản lý Nhà nước; việc quản lý ranh giới đất được thuê; vấn đề khai thác và sử dụng rừng.

Như Nhân Dân điện tử đã phản ánh: Vào đầu năm 2016, Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ được UBND tỉnh Đác Nông cho thuê hơn 162ha rừng nằm dọc Quốc lộ 28 thuộc xã Quảng Sơn, trong đó có hơn 158ha rừng thông. Theo quyết định, công ty này chỉ được sử dụng vào mục đích quy hoạch, quản lý khai thác nhựa thông, trồng bơ, trồng và chăm sóc rừng trồng. Thế nhưng, sau khi nhận dự án, Công ty Nguyên Vũ đã buông lỏng quản lý, để người dân triệt hạ thông, lấn chiếm đất sản xuất nông nghiệp, dựng nhà trái phép tràn lan. Nghiêm trọng hơn, nhân viên và lãnh đạo công ty này còn ngang nhiên bán nhiều diện tích đất rừng trái phép cho người dân để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Qua kiểm tra của đoàn liên ngành Sở NN&PTNT và Sở TN&MT Đác Nông xác định, diện tích rừng thông bị giảm đến 26,23ha, diện tích bị người dân lấn chiếm 14,53ha, có 11 căn nhà được dựng trái phép trên đất dự án. Đoàn đã thu thập được một số giấy viết tay, bản tường trình liên quan đến việc bán đất rừng trái phép của Công ty Nguyên Vũ…