Trung Quốc sẽ thành lập các cơ sở lớn khai thác băng cháy

ThienNhien.Net – Ngày 2/6, Bộ Đất đai và Tài nguyên (MOLR) thông báo Trung Quốc sẽ thành lập từ 2-4 cơ sở lớn khai thác băng cháy để phát triển theo quy mô công nghiệp.

Phó Giám đốc Cơ quan khảo sát địa chất thuộc MOLR Lý Kim Phát (Li jinfa) cho biết chính phủ cũng sẽ đặt ra các quy định cùng các thủ tục công nghiệp khác. Cũng theo ông Lý, Trung Quốc hiện ước tính sở hữu 80 tỷ tấn băng cháy.

Cục trưởng Cục dự trữ khoáng sản thuộc MOLR Vu Hải Phong (Yu Haifeng) cho biết băng cháy là một loại khoáng sản mới và đưa việc phát triển băng cháy vào trong phạm trù của các lĩnh vực chiến lược mới nổi nhằm khuyến khích các doanh nghiệp khai thác nguồn tài nguyên này.

Băng cháy (còn gọi là đá cháy) thường được tìm thấy dưới đáy biển hoặc các khu vực lãnh nguyên dưới dạng thể rắn giống như những trái banh tuyết nhỏ.

Khai thác methane hydrate dưới đáy đại dương (Ảnh minh họa: soundwaves.usgs.gov)

Có tên khoa học là natural hydrate hoặc gas hydrate, băng cháy hình thành từ các loại khí thiên nhiên như methane, ethane, propan và nước trong điều kiện áp suất cao và nhiệt độ thấp. Băng cháy được coi là nguồn năng lượng tương lai của con người vì có khả năng giải phóng năng lượng cao gấp 2-5 lần khí thiên nhiên, lại sạch và không gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, băng cháy cũng không ổn định do đó việc khai thác sử dụng chất này rất khó khăn. Các nước có trữ lượng băng cháy lớn nhất là Canada, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Nguồn: