Mỗi năm, đồng bằng sông Cửu Long sụt lún vài centimet

ThienNhien.Net – Ngày 2/6, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội đã thông tin tới báo chí về mối đe dọa từ sụt lún tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).


Ông Tom Kompier, Bí thư thứ Nhất phụ trách về Quản lí nước và Biến đổi khí hậu của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí.

Các nhà khoa học từ Đại học Utrecht, Viện nghiên cứu Deltares Hà Lan phối hợp cùng Đại học Cần Thơ và Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã sử dụng mô hình 3D để tìm hiểu từng địa điểm sụt lún và mức độ sụt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Tom Kompier, Bí thư thứ Nhất phụ trách về Quản lí nước và Biến đổi khí hậu của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho biết về kết quả nghiên cứu: Chỉ trong vòng 25 năm, ĐBSCL từ một khu vực ổn định đã rơi vào tình trạng sụt lún nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy mỗi năm ĐBSCL lún xuống vài centimet, cao hơn nhiều so với tốc độ nước biển dâng. Hiện ĐBSCL chỉ  cao hơn mực nước biển 1- 2 mét, nguy cơ xâm nhập mặn, ngập lụt và sạt lở bờ biển đã xảy ra.

Nếu không có biện pháp hành động, nơi sinh sống của 20 triệu dân và cũng là “vựa lúa” ở ĐBSCL sẽ phải đối mặt với thảm họa thiếu nước ngọt sản xuất và sinh soạt.

Cũng theo ôngTom Kompier, nguyên nhân chính gây ra tình trạng sụt lún ở đây là tình trạng khai thác nước ngầm. Hậu quả do tình trạng sụt lún gây ra đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân nơi đây.

Việc khai thác quá mức nước ngầm phục vụ đời sống, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản đang là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.Sụt lún đất là một vấn đề nghiêm trọng nhưng thường chỉ được nhận biết khi nó đã gây ra hậu quả. “Nghiên cứu về ĐBSCLrất quan trọng giúp chúng tôi hiểu rõ thêm về sụt lún đất và từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục”, ông Tom Kompierkhẳng định.

Nguồn: