87 triệu euro có thể được đầu tư cho chống xói mòn bờ biển Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 25.5, Hội thảo thảo luận về kết quả của các nghiên cứu khoa học về vấn đề xói mòn bờ biển ở 3 tỉnh Cà Mau, Tiền Giang, Quảng Nam đã được tổ chức tại TP.Hội An.

Hội thảo “Xói mòn bờ biển ở Việt Nam: Liên minh châu Âu và Pháp giúp nghiên cứu và thảo luận về nguyên nhân và các biện pháp bảo vệ bờ biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu” diễn ra sáng 25.5.

Tại hội thảo đã thảo luận về kết quả 3 nghiên cứu khoa học về vấn đề xói mòn bờ biển ở Việt Nam. Ba nghiên cứu này được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Pháp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết của mình tại Hội nghị các bên về Biến đổi Khí hậu (COP). Các nghiên cứu này do Viện Nghiên cứu Thuỷ lợi Miền Nam, Trường cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thuỷ lợi miền Trung và Cơ quan Phát triển Pháp thực hiện.

Các đại biểu dự hội thảo (Ảnh: B.V)

Các nghiên cứu đã xem xét nguyên nhân, cơ chế gây xói mòn; thiết lập một cơ sở khoa học để quản lý tổng hợp các vùng ven biển và  đề xuất biện pháp bảo vệ các vùng ven biển Việt Nam, trong đó có bãi biển Hội An và vùng duyên hải hạ lưu song Mê Kông khỏi xói mòn.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn EU Bruno Angelet cho biết: “Nghiên cứu này là hành động thực hiện cam kết của EU tại Paris trong COP 21 để hỗ trợ Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu. Mặc dù sự xói mòn chủ yếu là do con người gây ra, thì khi mực nước biển dâng cao tác động của xói mòn sẽ được nhân lên nhiều lần. Dựa trên các kết quả nghiên cứu, một chương trình đầu tư sẽ được xây dựng bao gồm các biện pháp thích ứng cứng và mềm có thể bao gồm xây dựng đê, phục hồi rừng ngập mặn và nâng cao năng lực để tăng cường phát triển bền vững và quản lý môi trường”.

Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary nói thêm: “Chống lại sự ấm lên toàn cầu và giúp các nước đối tác thích ứng với biến đổi khí hậu là trọng tâm của các chiến lược phát triển và hợp tác của Pháp trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu, tài trợ phát triển của chúng tôi sẽ cải thiện khả năng phục hồi của Việt Nam đối với biến đổi khí hậu, kiểm soát bền vững nguy cơ lũ lụt, bảo vệ bờ biển khỏi xói lở hoặc phục hồi rừng ngập mặn ven biển và nhiều vấn đề nữa”.

Từ các khuyến nghị từ nghiên cứu này, một khoản tài trợ có thể lên tới 87 triệu euro sẽ được Cơ quan Phát triển Pháp và Liên minh châu Âu tài trợ cho Việt Nam, một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và các thảm họa liên quan