Trung Quốc xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á

Trung Quốc bắt đầu xây dựng nhà máy thủy điện 9 gigawatt trị giá 17 tỉ USD ở Indonesia, khi hoàn thành sẽ là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Trung Quốc bắt đầu xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á ở Indonesia. Ảnh: Nikkei

Công ty Kayan Hydro Energy (KHE) – chi nhánh của Tập đoàn Xây dựng Điện Trung Quốc (PowerChina) – đang xây dựng đường dẫn đến các địa điểm của dự án nhà máy thủy điện Kayan Cascade dọc theo sông Kayan ở tỉnh Bắc Kalimantan của đảo Borneo. Hiện tại, không có cách nào để tiếp cận các địa điểm này bằng đường bộ nên công ty phải vận chuyển các thiết bị hạng nặng bằng đường sông – tờ Nikkei cho hay.

Một số nhà kho nhỏ dọc theo các con đường được quy hoạch sẽ chứa thuốc nổ dùng để phá các địa hình đá và xây dựng kênh chuyển hướng dòng chảy của sông. KHE đang chờ sự chấp thuận cuối cùng từ Cảnh sát Quốc gia Indonesia trước khi chất nổ có thể được đưa vào sử dụng.

Nhà máy thủy điện Kayan Cascade sẽ bao gồm 5 đập với tổng công suất phát điện là 9 gigawatt, biến nó thành nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á. Dự án này dự kiến ​​sẽ tiêu tốn 17 tỉ USD, dự kiến ​​hoàn thành và vận hành vào năm 2035.

Một chiếc thuyền đi dọc sông tại nơi đập Kayan 1 sẽ được xây dựng. Ảnh: Nikkei

Đập thủy điện đầu tiên, Kayan 1 với công suất 900 megawatt, dự kiến bắt đầu phát điện vào năm 2026. Đập cuối cùng dự kiến ​​hoàn thành là Kayan 5, với công suất lớn nhất trong 5 đập là 3,3 gigawatt.

Andrew Suryali – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc KHE – cho biết Công ty PowerChina Huadong sẽ đảm trách thiết kế cho nhà máy, trong khi Công ty SinoHydro đảm nhận phần kỹ thuật, mua sắm và xây dựng. Cả hai công ty này đều thuộc tập đoàn nhà nước PowerChina của Trung Quốc và đều tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia kết nối thủ đô Jakarta với Bandung, thủ phủ tỉnh Tây Java.

Theo trang web dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, PowerChina bắt đầu nghiên cứu tiềm năng thủy điện của sông Kayan vào năm 2008. KHE đã nhận được giấy phép chính cho dự án vào năm 2011.

Theo ông Andrew Suryali (phải), Chủ tịch kiêm Giám đốc KHE, dự án bị chậm trễ do địa hình khó khăn của khu vực, cơ sở hạ tầng yếu kém và các rào cản quan liêu. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, dự án bị chậm trễ do các nguyên nhân như địa hình khó khăn của khu vực, cơ sở hạ tầng yếu kém và các rào cản quan liêu. Ông Suryali cho biết phải mất 10 năm để xin được hàng chục giấy phép sau khi Bắc Kalimantan tách khỏi Đông Kalimantan để trở thành một tỉnh mới vào năm 2012. Những giấy phép này bao gồm giấy phép sử dụng đất rừng, phân tích tác động môi trường và xây dựng các con đập.

Dự án cuối cùng cũng được khởi động sau khi Indonesia nới lỏng các hạn chế chống dịch COVID-19 và sau cam kết đạt mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2060 mà Indonesia công bố vào năm ngoái, cũng như kế hoạch chuyển đổi Indonesia từ một nước xuất khẩu nguyên liệu thô sang quốc gia công nghiệp hóa.

Tỉnh Bắc Kalimantan. Ảnh: Nikkei

Chính phủ Indonesia đặt nhiều hy vọng vào tỉnh Bắc Kalimantan. Các quan chức địa phương cho biết các con sông lớn chảy qua tỉnh có thể sản xuất tới 23 gigawatt điện, cung cấp năng lượng sạch cho một quốc gia phụ thuộc nhiều vào điện than. Trong khi đó, tỉnh Đông Kalimantan là nơi Indonesia sẽ xây dựng thủ đô mới, Nusantara, với chi phí ước tính khoảng 466 nghìn tỉ rupiah (31 tỉ USD).

Tổng thống Joko Widodo vào cuối tháng 12 năm ngoái đã động thổ Khu công nghiệp Kalimantan Indonesia (KIPI) – khu liên hợp công nghiệp xanh ở khu vực ven biển. KIPI thuộc Adaro Energy, tập đoàn khai thác than hiện đang xây dựng một nhà máy luyện nhôm trị giá 728 triệu USD trong khu liên hợp này.

Khu công nghiệp KIPI ban đầu sẽ trải rộng trên 16.000 ha, có thể mở rộng lên 30.000 ha – gần bằng một nửa diện tích của Jakarta.

Trong ngắn hạn, KHE chỉ có kế hoạch cung cấp điện cho một khu công nghiệp xanh khác nằm bên cạnh KIPI, do công ty con của KHE là Indonesia Strategis Industri (ISI) phát triển. Ông Suryali cho biết các nhà đầu tư sẵn sàng chuyển đến khu vực này bao gồm các nhà sản xuất nhôm, amoniac, hydro, pin và thậm chí cả xe điện. Tất cả đều là liên doanh giữa các công ty Trung Quốc và Indonesia, trong đó có Green Ammonia Indonesia, Alum Ina Indonesia và Nickel Industri Indonesia. Các công ty dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào thời điểm đập Kayan 1 bắt đầu cung cấp điện cho khu phức hợp.

ISI đã mua lại 2.500 ha đất trong khu công nghiệp, với mục tiêu mở rộng lên khoảng 4.700 ha.

Một công ty khác, Kayan Hy Shui Nusantara – liên doanh giữa một doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Kalimantan – và công ty Sarawak Energy của Malaysia sẽ xây dựng một nhà máy thủy điện công suất 1,37 gigawatt để cung cấp điện cho KIPI. Một nhà máy điện mặt trời công suất 10 gigawatt cũng được lên kế hoạch xây dựng ở KIPI.

Theo một quan chức tỉnh Bắc Kalimantan, một cơ sở hóa dầu và một cảng với cầu tàu dài 1km cũng đang được xây dựng trong KIPI.