Quảng Ninh: Công ty than “bức tử” môi trường mặc kệ sự an toàn của người dân

ThienNhien.Net – Người dân sinh sống gần mỏ than Nam Tràng Bạch (Đông Triêu, Quảng Ninh) nhiều năm qua phải hứng chịu ô nhiễm môi trường và nhiều bất cập liên quan đến việc quản lý, bảo vệ khai thác của chính công ty này tại đây.

Dư luận chưa kịp hết nóng khi Công ty TNHH MTV 397 thuộc Tổng công ty Đông Bắc khai thác than làm rung chấn, rạn nứt, đe dọa trực tiếp đến tính mạng hàng chục hộ dân tại Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, thì nay, người dân sinh sống gần mỏ than Nam Tràng Bạch lại tiếp tục phải hứng chịu ô nhiễm môi trường và nhiều bất cập liên quan đến việc quản lý, bảo vệ khai thác của chính công ty này tại đây.

Môi trường sống bị đe dọa

Trước đó, Báo Điện tử VnMedia đã có bài phản ánh “Người dân Đông Triều khốn khổ vì môi trường bị ‘bức tử” tại khu vực mỏ than Nam Tràng Bạch do Công ty TNHH MTV 397 quản lý và khai thác.

Theo người dân địa phương: “Chúng tôi rất bức xúc! Kể từ khi dự án khai thác than lộ thiên, kết hợp với cải tạo các hồ Nam Tràng Bạch bắt đầu đi vào hoạt động thì cuộc sống bị đảo lộn bởi ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí. Những xe có trọng tải lớn rầm rập nối đuôi nhau ra vào tuyến đường của thôn để chở than ngày đêm đi tiêu thụ đã “băm nát” con đường tạo nên những ổ voi, ổ gà rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông”.

Khai trường do Công ty 397 đang quản lý

Các hoạt động khai thác khoáng sản ở mỏ Nam Tràng Bạch làm hạ thấp độ cao địa hình, phá vỡ cấu trúc của đất, hạ thấp mạch nước ngầm dẫn tới nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của nhân dân bị cạn kiệt. Điều này đã khiến người dân tại thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh ngày càng bất an với thực trạng trên.

Thêm vào đó, ông T. cho biết: “Kể từ khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động thì cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, lợi ích thì chưa thấy đâu mà người dân chúng thôi thì khổ trăm bề. Đường thì ổ trâu ổ gà, thùng hố nhiều vô kể, mỗi lần xe chở than chạy qua là ầm ầm và bụi bay mù mịt. Mặc dù nhân dân trong vùng đã nhiều lần có ý kiến với các cấp chính quyền, nhưng dường như mọi ý kiến đều rơi vào quên lãng khiến cộng đồng dân cư bức xúc…”.

Xảy ra án mạng tại chính nơi quản lý

Theo thông tin báo chí phản ánh, tại khu vực mỏ Nam Tràng Bạch thời gian gần đây đã xảy ra một vụ án mạng giữa hai lái xe tại chính khai trường do Công ty 397 quản lý và bảo vệ.
Cụ thể, vào khoảng 14h ngày 8/5/2017, do mâu thuẫn vị trí xếp “nốt” và khai thác khoáng sản. Đối tượng Nguyễn Văn Cường tức Cường “sẹo” (sinh năm 1988, trú tại xã Bình Khê) đã dùng dao đâm anh Phạm Minh Tân (sinh năm 1989, trú tại Hoàng Quế), cùng thị xã Đông Triều gục tại chỗ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra những người có mặt tại hiện trường đã đưa anh Tân đi cấp cứu. Tuy nhiên do vết thương quá nặng dẫn đến mất máu cấp nên anh Tân đã tử vong trên đường đi.

Chủ tịch xã Hoàng quế đưa xuống khai trường than Miếu Mỏ

Xác nhận vụ việc trên, ông Phạm Quang Tuyến – Chủ tịch UBND xã Hoàng Quế cho biết: Có sự việc trên xảy ra và nguyên nhân dẫn đến lái xe Phạm Minh Tân tử vong là do hai tài xế tranh giành bãi xít.

Đại tá Đỗ Mạnh Giáp – Chủ nhiệm chính trị Tổng công ty Đông Bắc lại cho rằng, vụ việc hai thanh niên đâm nhau tử vong được ví như “việc người chết trôi, đến địa phương nào thì địa phương ấy phải lo hậu sự”. Thế nên, trong vụ việc này về phía Công ty dường như cho rằng không có liên quan gì.

Đại tá Đỗ Mạnh Giáp cho biết thêm, Tổng công ty Đông Bắc đã giao cho đơn vị 397 nhiệm vụ bảo vệ, quản lý và tổ chức thực hiện dự án khai thác than lộ thiên kết hợp với cải tại các hồ mỏ Nam Tràng Bạch thuộc các xã, phường: Mạo Khê, Hoàng Quế, Yên Thọ, Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây.

Tại đây, các khu vực giáp ranh mỏ Nam Tràng Bạch, Công ty 397 đã lập nhiều chốt bảo vệ, trạm barie và luôn có lực lượng chức năng gác chốt bảo vệ. Do đó, các phương tiện vận chuyển than khi ra vào khai trường đều phải tuân theo một trình tự và quản lý nhất định.

Phải chăng phía Công ty 397 đã buông lỏng công tác bảo vệ, quản lý tại vị trí mà Tổng công ty Đông Bắc giao khiến xảy ra vụ việc trên?

Vị trí nội bất xuất, ngoại bất nhập

Để tìm hiểu rõ thông tin phản ánh trên, PV đã được ông Phạm Quang Tuyến, Chủ tịch xã Hoàng Quế đưa đến tận khai trường nơi mà Công ty 397 đang giữ nhiệm vụ bảo vệ, quản lý.

Theo các thợ khai thác mỏ tại khu vực thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế  thì về phía Nam cách Nội Hoàng Tây khoảng 200 m. Ngoài vỉa 9a, 9b thì Công ty 397 đã khai thác hết trữ lượng lớn than của vỉa 10 (45) và để lại nhiều hố sâu.

Đến thời điểm hiện tại đã khai thác xong. Khu vực phía Tây Bắc bãi than cảng cùng công ty khai thác vỉa 1b (35) cũng đã khai thác xong.Đi sâu vào bên trong mỏ là các hàng rào quây tôn kiên cố, những khu vực trọng điểm được đặt các chốt có parie chặn đường và có người canh gác cẩn mật nhằm để không cho ai ra vào.

Môi trường đang bị bức tử và cuộc sống của người dân bị đe doạ từng ngày bởi hoạt động khai thác

Khi chúng tôi đã vào khu vực “nội bất xuất ngoại bất nhập” mới chứng kiến được cảnh một đại công trường đang khai thác than rầm rộ, các loại máy xúc, máy đào hoạt động ngày đêm, các xe quá khổ quá tải rầm rập chở đầy than từ vị trí khai thác đổ tập kết tại vị trí cách mỏ khai thác không xa.

Vụ việc xảy ra khiến dư luận hết sức băn khoăn, vị trí xảy ra án mạng kinh hoàng lại do một đơn vị có uy tín quản lý, bảo vệ. Liệu rằng, Công ty 397 có thực hiện đúng theo cam kết và hoàn thành nhiệm vụ được Tổng công ty Đông Bắc giao? Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cùng vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra rà soát những vị trí được cấp phép, cùng những vị trí chưa cấp phép nhưng đã khai thác tại mỏ Nam Tràng Bạch. Đồng thời, cần sớm làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết của anh anh Phạm Minh Tân.