TP.HCM lắp đặt thùng rác hai ngăn hiện đại

ThienNhien.Net – Nhiều thùng rác mới được lắp đặt tại quận 1, 5 và tiếp tục nhân rộng ra các quận huyện khác.

Những ngày này trên các tuyến đường, khu vực công cộng… tại Quận 1 và Quận 5 xuất hiện những chiếc thùng rác màu trắng xanh rất  dễ thương. Đây chính là sản phẩm do Công ty Bridgestone Việt Nam thiết kế, tài trợ cho thành phố (TP)  nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị. Vừa qua, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức trao 100 thùng rác loại mới cho Quận 1 và Quận 5.

Thùng rác hai ngăn lắp đặt dọc phố đi bộ Nguyễn Huệ (Ảnh: MT)

Tích hợp công nghệ thông minh

Kiểu thùng rác công cộng truyền thống thường chỉ có một ngăn dùng để chứa tất cả các loại chất thải, từ rác thực phẩm đến các loại bao bì, chai lọ nhựa, thủy tinh… Điều đó không chỉ gây khó khăn cho công tác phân loại mà khi thùng đầy, rác rơi vãi trên mặt đường làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của TP. Tuy nhiên, loại thùng rác loại mới này được đánh giá là có tính vượt trội và hàm chứa nhiều ý nghĩa hơn, tăng cường ý thức, nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh, phân loại rác tại nguồn.

Khác với kiểu thùng rác truyền thống, thùng rác mới có thiết kế hai ngăn, một ngăn để chứa chất thải hữu cơ dễ phân hủy như thức ăn thừa, rau, bã cà phê… Ngăn bên cạnh dùng chứa chất thải khác như bao bì, chai lọ nhựa… Nếu bạn băn khoăn không biết bỏ rác vào ngăn nào thì hãy chú ý bên trên nắp thùng có hình vẽ minh họa hướng dẫn thực hiện, rất dễ dàng. Kiểu dáng thùng mới chắc chắn, màu sắc mát mắt, tươi trẻ, dễ nhận diện hơn nhất là vào ban đêm. Không gian đựng rác bên trong rộng, chứa nhiều rác hơn và công nhân vệ sinh dễ lấy rác khi thùng đầy.

Bà Dương An Giang, Tổng quản lý cấp cao Công ty Bridgestone Việt Nam, chia sẻ thùng rác mới được thiết kế không chỉ đáp ứng nhu cầu giữ gìn vệ sinh của người dân mà nó còn tích hợp công nghệ thông minh trong việc chiếu sáng lọc nước… Việc tài trợ thùng rác giúp công ty đóng góp sức mình trong việc cải thiện chất lượng hệ thống công cộng tại TP. Đó cũng là lời kêu gọi các bạn trẻ cùng xắn tay làm TP trở nên sạch đẹp hơn.

Là đơn vị nhận tài trợ, ông Phạm Duy Khang, Trưởng phòng TN&MT quận 5, phát biểu hiện địa phương này có khoảng 150 thùng rác lắp đặt ở các tuyến đường. Các thùng rác mới sẽ được bố trí lắp đặt ở công viên, trường học và các khu vực công cộng khác.

Cần sự chung tay

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết trong thời gian qua, Sở đã trao hơn 1.200 thùng rác cho Quận 1, Quận 3, Quận 4 và Quận 12. Tuy nhiên, thùng rác ở đợt trao này có kiểu cách, mẫu mã, kích thước và nhiều ưu điểm hơn. Ông cũng “bật mí” bước tiếp theo là đề xuất mẫu thùng rác có wifi, vừa gìn giữ vệ sinh môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu công nghệ trong thế giới đang phát triển cực nhanh.

Sự kiện trao thùng rác lần này đánh dấu cả sự nỗ lực của hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Bên cạnh việc trao thùng rác, hiện nay Sở đang tham mưu triển khai đồng loạt giải pháp để thực hiện chương trình giảm ô nhiễm, từ việc phân loại chất thải rắn tại nguồn, phân cấp cho quận huyện đến đổi mới công nghệ xử lý chất thải… Tuy nhiên chương trình có thành công hay không đều phụ thuộc vào sự quyết tâm, đồng hành của người dân, doanh nghiệp…, cùng nhau hỗ trợ thực hiện để nhân rộng đến các quận huyện khác.

Được biết, hiện nay số lượng thùng rác trên toàn TP còn thiếu rất nhiều nên gây ra tình trạng rác thải tràn lan. Vì vậy, qua sự kiện trao thùng rác lần này, ông Thắng cũng kêu gọi các doanh nghiệp cùng kề vai sát cánh với Sở, kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để tăng cường số lượng thùng rác, phục vụ nhu cầu của người dân.

Ai đó đã nói rằng “tình yêu phải đến từ hai phía”. Vì vậy sự cộng hưởng, chung tay của chúng ta, mọi tầng lớp xã hội chắc chắn sẽ tạo nên kết quả tốt đẹp. Đã có thùng rác đẹp, hiện đại, chẳng có lý do gì để chúng ta lại xả rác bừa bãi ngoài đường. Đó mới là hành động của công dân hiện đại.