Trung Quốc hướng đến một siêu đặc khu kinh tế

ThienNhien.Net – Chính phủ Trung Quốc gần đây đã thông báo xây dựng đặc khu kinh tế mới mang tên Tân khu Hùng An (Xiongan New Area) với diện tích 2.000km2, gấp gần ba lần thành phố New York, Mỹ.

Tân khu Hùng An (Xiongan New Area) được kỳ vọng sẽ trở thành “bàn đạp” tạo động lực mới cho phát triển kinh tế ở khu vực miền bắc Trung Quốc vốn trì trệ.

Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo xây dựng đặc khu kinh tế mới mang tên Tân khu Hùng An (Xiongan New Area) tại tỉnh Hà Bắc, cách Thủ đô Bắc Kinh khoảng 100km về phía Tây Nam với hy vọng có một “Thâm Quyến tiếp theo”.

Chính phủ Trung Quốc gọi kế hoạch xây dựng Tân khu Hùng An là “chiến lược quan trọng cho thiên niên kỷ tới”.

Kế hoạch xây dựng Tân khu Hùng An được cho là giải pháp nhằm giúp “giảm tải” cho thủ đô Bắc Kinh 22 triệu dân của Trung Quốc. Việc di dời các trường học, viện nghiên cứu, chợ, bệnh viện khỏi Bắc Kinh sẽ phần nào giúp giảm tải dân số và giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm trong nội thành.

Trong những năm gần đây, chính quyền Bắc Kinh đã nỗ lực giải quyết các vấn đề về ách tắc giao thông, ô nhiễm của Thủ đô như ban hành các quy định từ hạn chế không gian đường, hạn chế sử dụng ô tô theo biển số xe, tới đưa ra cảnh báo ô nhiễm nhằm cấm tất cả các phương tiện hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn.

Kế hoạch xây dựng Tân khu Hùng An được cho là giải pháp nhằm giúp “giảm tải” cho thủ đô Bắc Kinh.

Nhưng những giải pháp này chưa giúp chính quyền thủ đô Bắc Kinh giải quyết triệt để vấn nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong thời gian gần đây, tỷ lệ mua ô tô mới của người dân Bắc Kinh không ngừng tăng lên theo thời gian và thủ đô của Trung Quốc liên tục phải tuyên bố tình trạng cảnh báo cấp cao về mức độ ô nhiễm không khí.

Khu vực Tân khu Hùng An là một phần của vùng “siêu đô thị” Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc, sẽ đóng vai trò bổ trợ cho Thủ đô, khi tất cả các hoạt động kinh tế cũng như các chức năng phi hành chính được di dời khỏi Bắc Kinh sang khu phía nam.

Chính phủ Trung Quốc gọi kế hoạch xây dựng Tân khu Hùng An là “chiến lược quan trọng cho thiên niên kỷ tới”.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc gọi Tân khu Hùng An là “Thâm Quyến tiếp theo”, thành phố giàu có thuộc tỉnh Quảng Đông, đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc và được xem là mô hình thí điểm mở đường cho cải cách kinh tế mạnh mẽ của nước này trong những năm 1980.

Tân khu Hùng An sẽ có diện tích 2.000km2, gấp gần ba lần thành phố New York, Mỹ, được đánh giá có nhiều tiềm năng trở thành “bàn đạp” tạo động lực mới cho phát triển kinh tế ở khu vực miền bắc Trung Quốc vốn trì trệ. Theo báo South China Morning Post, rất nhiều công ty ở Thượng Hải, Thâm Quyết, Hong Kong đang dành sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư kinh doanh tại khu vực mới sắp được xây dựng của tỉnh Hà Bắc.

Các nhà phân tích của tập đoàn tài chính Nomura, Nhật Bản kỳ vọng, dự án sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong đầu tư tài sản cố định, đặc biệt là cơ sở hạ tầng và bất động sản. Theo ước tính, cơ sở hạ tầng và đầu tư bất động sản hàng năm trực tiếp có thể lên tới khoảng 500 nghìn Nhân dân tệ (khoảng 72,5 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới, khoảng 0,3 – 0,6% GDP.

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại dự án Tân khu Hùng An có thể gây ra bong bóng bất động sản lớn. Theo tính toán sơ bộ của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ, dự án này sẽ phải mất tới 15 năm để hoàn thành 80% kế hoạch di dời 5,4 triệu dân và tốn thêm khoảng 2.000 tỷ Nhân dân tệ cho đầu tư.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tạo ra hàng chục “khu vực mới” theo làn sóng đô thị hóa khổng lồ nhằm thu hút hàng trăm triệu người tới sinh sống và lao động. Tuy nhiên, mặt trái của làn sóng này là những “thành phố chết”. Theo khảo sát gần đây của Baidu, khoảng 50 thành phố tại Trung Quốc có tỷ lệ “vườn không nhà trống” cao.