“Đột nhập” bãi vàng trái phép Thạch Cẩm

ThienNhien.Net – Cả một khu đồi rộng, nhiều lều lán được dựng lên làm nơi ở. Nhiều loại phương tiện, máy móc bày la liệt. Tất cả đều để phục vụ cho việc khai thác vàng.

“Đột nhập” bãi vàng

Nhận được thông tin người dân phản ánh, trên vùng đồi thuộc địa bàn thôn Thạch Môn, xã Thạch Cẩm (Thạch Thành, Thanh Hóa), xuất hiện tình trạng khai thác vàng trái phép. Phóng viên Dân Việt đã “đột nhập” vào khu bãi vàng này.

Lần theo lối đường mòn do một người dân bản địa chỉ dẫn, chúng tôi vào khu đồi trồng mía của bà con thôn Thạch Môn. Từ xa, chúng tôi đã nhìn thấy nhiều chiếc lán được dựng lên làm nơi tá túc cho những người khai thác vàng.

Khu vực bãi vàng nhìn từ xa. Ảnh: Hồng Đức

Một phụ nữ đang chăn trâu ở gần khu vực này cho hay, những lán trại ấy được người ta dựng lên từ năm ngoái (2016). Họ đưa máy móc, thiết bị đào đãi vàng vào đây khai thác. Có rất nhiều người từ nơi khác đến đây để đào đãi vàng.

“Thời điểm họ trúng vàng, người dân vào chăn trâu, cắt cỏ, chăm sóc cây trồng còn bị người trong khu vực đào vàng này cấm.  Hồi năm ngoái, có những đêm, xe ô tô chạy vào khu vực đào vàng rầm rầm. Mấy hôm nay, chỉ thấy một vài người ra vào khu vực này để bảo vệ tài sản, máy móc thôi. Hình như họ đang bị công an truy quét”- người phụ nữ nói.

Chăn màn đồ đạc vẫn còn mới nguyên. Ảnh: Hồng Đức

Chúng tôi quyết định đi sâu vào trong những lán trại của khu vực đào vàng. Một vài chiếc lán rộng đang có dấu hiệu của người vừa ngủ tại đây vào tối hôm trước. Có cả xe máy và những dụng cụ sinh hoạt cũng như chăn, màn chưa gấp gọn ở trong lán trại. Xung quanh các lán trại là dụng cụ, máy móc dùng để khai thác vàng vẫn còn rất nhiều. Nhiều hố vàng và máy tời trên miệng hố vẫn còn nguyên. Không dám ở lại nơi này lâu, nên khi chụp ảnh, ghi hình xong, chúng tôi nhanh chóng rút khỏi bãi vàng.

Khi trở ra, chúng tôi ghé vào một gia đình người dân ở sát chân đồi. Gia đình này đã sinh sống ở đây từ lâu. Nghe hỏi đến việc khai thác vàng, người này cho biết: “Từ hồi tháng 8.2016, chung tôi đã thấy họ đưa máy móc vào đây khai thác vàng. Thời gian đầu, họ cũng thuê một số người dân trong làng, xã đi làm cho họ, nhưng sau đó, chẳng thấy ai đi nữa. Có thời điểm, cứ nửa đêm về sáng là nhiều ô tô đi vào khu đồi. Nếu cứ để họ đào bới như vậy, khi trời mưa xuống, cuốn bùn đất chảy ra suối, ra ruộng của bà con, sẽ gây ô nhiễm môi trường là điều không tránh được”.

Hai lần đình chỉ không thành

Khi chúng tôi về UBND xã Thạch Cẩm làm việc với lãnh đạo chính quyền địa phương mới hay, khu vực bãi vàng này đã diễn ra từ hồi năm 2016. Cũng đã có ít nhất một lần các cơ quan chức năng của huyện Thạch Thành và Cảnh sát môi trường Thanh Hóa tổ chức dẹp bỏ bãi vàng, tịch thu phương tiện máy móc đưa về tập kết ở UBND xã Thạch Cẩm. Thế nhưng, sau khi lực lượng chức năng rút đi, thì người ta lại đưa máy móc, thiết bị vào trở lại.

Máy nổ dùng để khai thác vàng. Ảnh: Hồng Đức

Ông Nguyễn Văn Soạn – Chủ tịch UBND xã Thạch Cẩm, cho biết: Tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Thạch Cẩm đã được chính quyền xã đình chỉ hai lần.

Lần thứ nhất vào ngày 2.8.2016, nhưng đến ngày 28.11.2016 lại tái hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trở lại. UBND xã Thạch Cẩm cũng đã báo cáo bằng văn bản lên UBND huyện về sự việc này.

Đến ngày 20.12.2016, UBND xã lại tiếp tục báo cáo lên UBND huyện Thạch Thành về tình hình thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã. Trong biên bản của UBND xã Thạch Cẩm, nêu: “Hiện nay, trên địa bàn xã Thạch Cẩm đang diễn ra việc thăm dò để khai thác khoáng sản trái phép (có biểu hiện thăm dò, khai thác vàng). Cụ thể, có một trường hợp là ông Khương Phú Sơn, trú tại thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa). Sau khi phát hiện vụ việc, UBND xã Thạch Cẩm đã thành lập tổ kiểm tra, tiến hành lập biên bản tại hiện trường về việc tự ý thăm dò khoáng sản. Chủ tịch UBND xã Thạch Cẩm đã ra quyết định đình chỉ hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản. Nhưng đến thời điểm hiện tại (20.12.2016), ông Sơn không dừng việc thăm dò khoáng sản, mà vẫn tiếp tục thuê người và mua dụng cụ máy móc để tiến hành thăm dò, khai thác khoáng sản trến địa bàn xã… Xét thấy vụ việc quá thẩm quyền cấp xã xử lý. UBND xã lập báo cáo lên Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Công an huyện Thạch Thành, để chỉ đạo hỗ trợ người, phương tiện giúp UBND xã Thạch Cẩm tiến hành xử lý vụ việc kịp thời”.

Một số máy móc bị tịch thu. Ảnh: Hồng Đức

Ngày 21.4 vừa qua, chúng tôi liên hệ với ông Bùi Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, ông Thông nói: “Việc này khi tôi hỏi lại, thì họ đã bắt máy móc thiết bị đưa về UBND xã rồi. Còn trong kia (khu vực trong bãi vàng-PV) thì tôi chưa hỏi lại xem thế nào.  Xã báo cáo về đâu, chứ tôi không nắm được. Việc này anh phải hỏi Chủ tịch UBND huyện xem là thế nào. Vì cái này, có lẽ là Công an huyện báo cáo trực tiếp chủ tịch huyện”.

Tương tự như  Phó Chủ tịch Thông, ông Trần Bá Sơn- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành, khẳng định: “xã không báo cáo, nên chúng tôi không nắm được việc này”.

Ông Sơn cũng cho biết, khi lực lượng công an lên xử lý, thì huyện mới biết và phối hợp với cơ quan chức năng  để kiểm tra, xử lý, thu máy móc thiết bị trong khu vực khai thác vàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…