Tạo nước ngọt từ nước biển

ThienNhien.Net – Cuba hiện đang thúc đẩy một chương trình quốc gia nhằm tận dụng nước biển qua chu trình khử muối để tạo ra nước ngọt.

Ảnh minh họa: Science

Cuba hiện tại đang có 11 nhà máy khử mặn nước biển hoạt động và đang lên kế hoạch xây dựng thêm 12 nhà máy khác để có nước ngọt nhằm đối phó với tình hình hạn hán vài năm gần đây.

Theo đó, 6 nhà máy sẽ được xây dựng gần Santiago de Cuba, thành phố lớn thứ 2 của Cuba và là một trong những địa phương thiếu hụt nước trầm trọng nhất; 1 nhà máy tại ngoại ô thủ đô La Habana (miền Tây Cuba); 1 nhà máy tại tỉnh miền Đông Granma và 2 nhà máy tại các trung tâm du lịch của 2 tình miền Trung Villa Clara và Ciego de Avila.

Ngoài việc cung cấp nước ngọt cho người dân, các nhà máy khử mặn còn giúp giảm bớt việc khai thác các tầng ngậm nước, đa dạng nguồn cung nước ngọt…

Chủ tịch Viện Tài nguyên nước quốc gia Cuba Inés María Chapman  cho biết đây chương trình cung cấp nước sạch cho các vùng, nơi hệ thống đường ống nước sạch khó tiếp cận trong khi việc chuyên chở nước quá tốn kém.