MRC thăm khu vực dự kiến xây đập Pak Beng

ThienNhien.Net – Ngày 05/04 vừa qua, đại diện các Ủy ban sông Mê Kông quốc gia đã đến thăm khu vực dự kiến xây đập Pak Beng nhằm chuẩn bị cho phiên họp tham vấn lần hai về dự án này sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tại Vientiane.

Chuyến tầu đang xuôi dòng sông Mê Kông từ thị trấn Chiang Khong (Thái Lan) đến khu vực dự kiến xây đập Pak Beng. (Ảnh: IR)

Theo một thông cáo báo chí, phiên tham vấn lần hai sẽ đưa ra các kết quả rà soát kỹ thuật ban đầu về dự án thủy điện Pak Beng và tiếp nhận các khuyến nghị từ các bên liên quan.

Tuần đầu tháng 4, Nhóm Công tác Ủy ban Liên hợp (JCWG) thuộc Ủy hội sông Mê Kông Quốc tế (MRC) đã có cuộc họp nhằm đánh giá bản dự thảo báo cáo rà soát kĩ thuật sẽ được trình bày vào tháng tới.

MRC dự kiến sẽ hoàn thiện báo cáo về Phát triển và quản lý bền vững dòng sông Mê Công vào tháng 12 năm nay, thời điểm mà quá trình tham vấn dự án Pak Beng đã kết thúc. Theo bà Maureen Harris, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của Tổ chức Sông ngòi Quốc tế, điều này là “vô cùng đáng lo ngại”.

Theo bà, các đập thủy điện đang được gấp rút xây dựng trên khắp dòng chính sông Mê Kông trong khi thông tin và mối quan tâm tới các tác động tích lũy trên toàn lưu vực từ việc xây dựng hàng loạt các dự án này còn vô cùng hạn chế.

Bà cho rằng, mặc dù MRC đã thực hiện tốt hơn việc công khai đánh giá dự án cũng như tiếp nhận sự tham gia từ các bên liên quan, dự án Pak Beng vẫn đang đi theo lối mòn sai lầm và thiếu tính trách nhiệm giải trình giống như con đập Xayaburi gây tranh cãi trước đó.

Các thành viên Ủy ban Mê Kông Campuchia đã không cùng tham dự chuyến thăm Pak Beng, nhưng Tổng thư ký Te Navuth trước đó đã khẳng định Campuchia sẽ đưa ra kết luận và thái độ chính thức về con đập vào tháng 5 tới.

Đan Khuê (Theo IR)