ADB tăng cường đầu tư năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Với dự đoán nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2030, gần đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã đưa ra các giải pháp năng lượng thay thế đáp ứng nhu cầu của khu vực này trong tương lai, đặc biệt là các dự án năng lượng mặt trời.


Theo ADB, năng lượng mặt trời có tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng thấp cacbon, đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được mục tiêu tổng thể của ADB là giảm nghèo.

Xuất phát từ đó, tại cuộc họp thường niên hồi tháng 05/2010, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã tuyên bố kế hoạch phát triển năng lượng mặt trời, trị giá 9 tỷ USD, nhằm mục tiêu tạo ra 3.000 MW điện mặt trời cho khu vực châu Á -Thái Bình Dương trong vòng 3 năm tới.

Cụ thể, ADB dự định sẽ tài trợ 2,25 tỷ USD cho Sáng kiến năng lượng mặt trời châu Á (ASEI). Số vốn còn lại sẽ được huy động từ các chính phủ trong khu vực và các công ty tư nhân.

Để triển khai Sáng kiến ASEI, ADB đã phác thảo một loạt các dự án, các cơ chế huy động vốn và phổ biến rộng rãi nhằm thu hút sự chú ý của các ngân hàng và công ty đầu tư tư nhân.

Đặc biệt, ADB đang chỉ đạo thành lập một tổ chức phi lợi nhuận, dự kiến sẽ ra đời trong năm nay, nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác mở rộng giữa chính phủ các nước phát triển cũng như đang phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án năng lượng mặt trời ở châu Á, qua đó giúp giảm khí thải CO2 gây ô nhiễm môi trường và tạo cơ hội kinh doanh năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp.

Là một phần của Sáng kiến ASEI, trong hai ngày 05-06/07 vừa qua tại Thủ đô Manila, Philippines, ADB đã hợp tác với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) và Hiệp hội Năng lượng thay thế và hiệu quả (REEEP), tổ chức Hội nghị đầu tiên của Diễn đàn Năng lượng mặt trời châu Á.

Tiếp theo đó, Hội nghị thứ hai của Diễn đàn này sẽ đượcc tổ chức vào tháng 12 năm nay tại Tokyo.

Diễn đàn nhằm chia sẻ các kiến thức về các dự án phát triển năng lượng mặt trời, thảo thuận các đề xuất và cơ chế khuyến khích cũng như tổ chức các buổi hội thảo quan trọng.

Đây được coi là bước tiến quan trọng hướng tới một cuộc cách mạng năng lượng mặt trời trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Ngoài ra, từ năm ngoái, ADB đã tài trợ gần 1,3 tỷ đô la cho các dự án phát triển năng lượng sạch, vượt chỉ tiêu 1 tỷ đô la trong hai năm liên tiếp. Từ năm 2013, chỉ tiêu này sẽ tăng lên mức 2 tỷ đô la mỗi năm.