Kiểm tra việc chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển

ThienNhien.Net – Ngày 29/3, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục  làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Đoàn công tác liên ngành của Trung ương kiểm tra công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển tại tỉnh Thừa Thiên-Huế (Ảnh: Thế Phong/chinhphu.vn)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, đến nay tỉnh đã chi trả trong đợt 1 là 351,178 tỷ đồng, cho 18.162 đối tượng. Trong đó huyện Phong Điền chi trả 32,826 tỷ đồng cho 2.046 đối tượng, huyện Quảng Điền chi 25,291 tỷ đồng cho 1.329 đối tượng, huyện Phú Vang chi 130,93 tỷ đồng cho 7.079 đối tượng, huyện Phú Lộc chi 126,129 tỷ đồng cho 6.156 đối tượng và thị xã Hương Trà chi trả 36,001 tỷ đồng cho 1.552 đối tượng.

Tổng khối lượng thủy sản tồn kho tại tỉnh là 495,2 tấn, trong đó 475,4 tấn đã được kiểm nghiệm an toàn thực phẩm và 19,8 tấn không bảo đảm an toàn, đã tiêu hủy theo hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Tại huyện Phú Lộc, sau khi nghe báo cáo, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác thống kê, xác định đối tượng, tổng hợp thiệt hại, việc chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân… và dành thời gian nghe kiến nghị của lãnh đạo thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc về việc đề nghị bổ sung các đối tượng lao động bán hàng đơn giản, phục vụ du lịch; các đối tượng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cửa hàng ăn uống dọc Quốc lộ 1A và ven đầm Cầu Hai (217 đối tượng và 25 doanh nghiệp với khoảng 1.000 lao động) vào diện được chi trả bồi thường vì đây cũng là những đối tượng bị ảnh hưởng lớn.

Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc với các huyện Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền và thị xã Hương Trà về công tác bồi thường và hỗ trợ thiệt hại. Đại diện lãnh đạo các huyện và thị xã cho biết, tình hình bồi thường thiệt hại cơ bản kịp thời, đúng quy trình, đúng người, đúng đối tượng.

Tuy nhiên, trong quá trình vẫn còn vướng một số khó khăn như: Đối với các hộ nuôi thủy hải sản, do không có đơn giá mua giống, thức ăn nên khó thống kê; một số hộ nuôi bị thiệt hại, nhưng không có kê khai ban đầu; nhiều người dân tham gia hoạt động du lịch, nhưng chưa thuộc các đối tượng được hỗ trợ.

Các địa phương mong muốn sớm tiếp tục chi trả số tiền còn lại cho người dân để họ sớm có vốn kinh doanh và chuyển đổi nghề.

Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Cao Lục đánh giá cao công tác tuyên truyền, kê khai và chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân của tỉnh Thừa Thiên-Huế, bảo đảm chính xác, đúng quy trình, đối tượng, tạo được sự đồng thuận và niềm tin trong nhân dân.

Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên-Huế và các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác dân vận, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, không để người dân nào bị thiệt, không để khiếu kiện xảy ra. Đồng thời, chăm lo đời sống và hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp sớm trở lại lao động, sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, Phó Chủ nhiệm VPCP yêu cầu tỉnh Thừa  Thiên-Huế chỉ đạo chặt chẽ, kê khai và chi trả xong đợt 2 trước ngày 10/4.