Chủ tịch TP Đà Nẵng kiểm tra đột xuất dự án không phép trên bán đảo Sơn Trà

ThienNhien.Net – Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã kiểm tra đột xuất việc thi công xây dựng không phép tại Dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà do Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra đột xuất việc thi công xây dựng không phép tại Dự án Khu du lịch Sinh thái Biển Tiên Sa.

Công trình này đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện các sai phạm như: thi công một số hạng mục không có trong giấp phép xây dựng, trong đó đã xây dựng phần móng của 40 căn biệt thự khi chưa có giấp phép. Các cơ quan chức năng đã lập Biên bản vi phạm và đình chỉ thi công xây dựng công trình.

Trả lời trước các cơ quan báo chí, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: Hiện nay trên công trường không thấy ai thi công cả, bất ngờ kiểm tra để xem việc chấp hành dừng thi công theo lệnh của Thanh tra như thế nào. Chủ đầu tư phải chờ đến khi có tất cả các thủ tục hồ sơ quy định xây dựng thì mới được thi công, trong đó phải có đánh giá tác động môi trường. Các vấn đề sai trái về xây dựng ở dự này thì xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Nếu không đúng theo quy hoạch thì phải đập bỏ. Còn một giai đoạn kiểm tra nữa Đà Nẵng cũng đề nghị báo chí giám sát luôn đó là việc làm những móng trụ tại các vị trí đó có đúng theo quy hoạch hay không. Sở Xây dựng phải rà soát quy hoạch chi tiết 1/500 xem toàn bộ vùng đó, vị trí các móng trụ biệt thự có phù hợp với quy hoạch không, không phù hợp thì phải xử lý, buộc tháo dỡ. Nếu phù hợp thì xử lý đúng theo quy định.

Trả lời trước các cơ quan báo chí về tình hình của Dự án Khu du lịch Sinh thái Biển Tiên Sa.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này đã được trình nhưng chưa được Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đồng ý phê duyệt do còn thiếu nhiều nội dung liên quan. Đơn vị chưa làm xong bổ sung theo những yêu cầu của Sở Tài nguyên Môi trường nên không có cơ sở để cấp phép xây dựng. Mặc dù hồ sơ cấp phép xây dựng cũng đã nộp rồi nhưng không có đánh giá tác động môi trường nên Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa cấp phép xây dựng. Đối với các giấy tờ liên quan khác thì đã có. “Đơn vị đã đi trước trong việc thi công các biệt thự này khi chưa có giấy phép là sai. Sai thì phải dừng tức khắc. Thành phố cho các Sở, Ban, ngành và địa phương giám sát chặt chẽ việc dừng thi công này” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác xây dựng, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng: Trong thời điểm đó dự án liên quan đến việc xây dựng các biệt thự đã được phê duyệt rồi nhưng doanh nghiệp chỉ mới xin cấp giấy phép xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước mà chưa xin cấp giấy phép xây dựng về nhà cửa. Sở chỉ cấp giấy phép xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước nằm trong ranh giới đất được cấp.

Một trong 40 móng của căn biệt thự được chủ đầu tư xây dựng khi chưa có giấp phép.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết: Khu du lịch nghỉ dưỡng này đã có trong quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt, tức là có sự thống nhất chung của các Bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Quốc phòng. Do đó, việc chuyển đổi thực hiện theo đúng quy trình. Qua kiểm tra và cho dừng thi công các hạng mục không có trong giấy phép xây dựng, giao cho quận Sơn Trà kiểm soát dự án này. Sở Xây dựng sẽ chủ trì với các Sở, ngành liên quan tham mưu cho lãnh đạo thành phố xem xét quyết định tiếp tục thực hiện dự án hay không.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm: Đây là dự án có từ lâu, khởi công xây dựng năm 2009. Năm 2008 đã có quy hoạch tách khỏi khu vực này thành một khu vực “đất khác”. “Đất khác” ở đây là không còn là rừng đặc dụng nữa mà chuyển sang đất sản xuất kinh doanh có thể khai thác phát triển kinh tế được. Tất nhiên chúng ta phải làm đúng quy hoạch đã được phê duyệt là xây dựng một khu du lịch. Đây là một dự án không chỉ có đường xá mà còn có cả biệt thự, khách sạn… người ta đã triển khai rồi. Người ta tiến hành thao tác dọn cây bụi, trồng những cây sưa, cây cảnh vào. Dự án đã hình thành một cảnh quan tương đối, chỉ có phần biệt thự chưa xây. Đến năm 2016 thấy thiết kế quy hoạch của dự án không phù hợp nên xin điều chỉnh quy hoạch lại dự án. Điều chỉnh quy hoạch dự án đó chứ không phải thay đổi bản chất của dự án là khu du lịch.

Sự việc này được các cơ quan báo chí quan tâm, các anh chị quan tâm cũng đúng thôi. Bởi vì khu vực rừng của bán đảo Sơn Trà rất quý. Chúng ta có trách nhiệm giữ gìn rừng cũng như giữ gìn cảnh quan khu vực này. Ngoài giá trị tài nguyên du lịch còn giá trị về sinh thái, giá trị thiên nhiên… cho nên đây là khu vực rất quan trọng và rất được quan tâm kể cả về vấn đề quy hoạch, quản lý và khai thác sử dụng. Làm thế nào đó mà cho thật sự đúng quy định của pháp luật nhưng cũng đảm bảo đúng theo đặc điểm khu vực rừng đặc dụng này.

Trước sự việc một mảng lớn rừng Sơn Trà nham nhở với những trụ, cột bê tông đang được mọc lên làm xôn xao dư luận ở Đà Nẵng trong những ngày qua. Bởi bán đảo Sơn Trà có vị trí rất quan trọng đối người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Vì đây là vị trí quan trọng đối với an ninh quốc phòng, bên cạnh đó bán đảo Sơn Trà còn là lá phổi của thành phố, nhất là trong giai đoạn đô thị hóa hiện nay và tình trạng biến đổi khí hậu tác động rất lớn đối với Đà Nẵng. Thế nhưng hiện nay, nó đang dần bị “ băm nát” bởi những dự án du lịch nghỉ dưỡng, bởi những lợi ích kinh tế mà người hưởng lợi lại không phải là người dân Đà Nẵng.

Năm 2009, Dự án tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa (gọi tắt Dự án Tiên Sa) tại khu vực phía Tây bắc bán đảo Sơn Trà, đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết; phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng hạng mục giao thông, thoát nước. Tháng 9/2016, Dự án khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới dự án tăng từ 142,1ha lên gần 147,2 ha để khớp nối quy hoạch dự án. Đồng thời dự án còn được Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng chấp nhận giãn tiến độ đầu tư với thời hạn hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ là trong tháng 12/2017.