Ngập lụt nặng ở Chương Mỹ: Hà Nội sẽ đề xuất kè đê sông Bùi bằng bêtông

Sau đợt lũ này, thành phố Hà Nội sẽ đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho kè tuyến đê tả Bùi bằng bêtông dự ứng lực.

Khu vực đê sông Bùi được đắp thêm các tải cát hộ đê. Ảnh Trần Vương

“Để đảm bảo đời sống người dân lâu dài, ngay sau đợt lũ này, thành phố sẽ đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho kè tuyến đê tả Bùi bằng bêtông dự ứng lực như cách các nước Hà Lan, Bỉ đã làm”, báo An ninh Thủ đô dẫn lời Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi thị sát tình hình ngập úng ở huyện Chương Mỹ chiều 30.7.

Theo An ninh Thủ đô, việc kè tuyến đê Tả Bùi bằng bêtông dự ứng lực với chiều sâu 10m và cao trình trên 8m phục vụ chống lũ trong hàng chục năm, thậm chí 100 năm tới.

Trong một diễn biến khác, báo Vietnamnet dẫn lời Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội Đỗ Đức Thịnh cho hay, việc nâng cao đê đã được cụ thể hoá bằng Quyết định 1821 của Thủ tướng đối với hệ thống sông Đáy, trong đó có đê Bùi.

Ông Thịnh cho rằng, để nâng cấp đê Bùi, kinh phí dự kiến rẻ nhất cũng phải từ 50-70 tỷ đồng/km, thậm chí chỗ khó là 100 tỷ đồng/km.

“Đê trên địa bàn huyện Chương Mỹ có 14km thì kinh phí có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng”, báo Vietnamnet dẫn lời Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội Đỗ Đức Thịnh.

Tính đến 7h sáng nay 2.8, ở huyện Chương Mỹ còn 3.635 hộ bị úng ngập, 842 hộ bị ngừng cấp điện; so với hôm qua giảm 48 hộ bị úng ngập, giảm 379 hộ bị ngừng cấp điện.

Nguồn: