Hà Nội đầu tư nhà máy nước sạch gần 5.000 tỷ đồng

ThienNhien.Net – Sáng 9/3, TP. Hà Nội tổ chức khởi công dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng nhằm cung cấp nước sạch cho hơn 3 triệu dân sinh sống ở khu vực đông bắc và phía nam Thành phố và một số vùng phụ cận.

Hình ảnh tại lễ khởi công. Ảnh: VGP/Diệp An

Được quy hoạch trên diện tích gần 62 ha tại địa bàn 2 xã Phù Đổng và Trung Mầu (thuộc huyện Gia Lâm), Nhà máy nước mặt sông Đuống là dự án quy mô lớn mang tính liên vùng, liên tỉnh, đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt đầu tư, phù hợp với chủ trương Quy hoạch cấp nước mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ bảo đảm việc cung cấp nước sạch cho hơn 3 triệu dân sinh sống ở khu vực đông bắc và phía nam thành phố Hà Nội cũng như một số vùng phụ cận thuộc tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên.

Giai đoạn I của Dự án có công suất 300.000 m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành vào năm 2020 với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Giai đoạn II được định hướng đến năm 2030 sẽ đạt 600.000 m3/ngày đêm và đến năm 2050 đạt 900.000 m3/ngày đêm.

Hệ thống đường ống truyền tải nước sạch của dự án có chiều dài 76 km, với 2 đoạn qua lòng sông Hồng và sông Đuống, qua đường sắt, quốc lộ, tỉnh lộ.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đây là một trong những dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực từ khu vực kinh tế ngoài Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng của Thủ đô Hà Nội; là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của Thành phố trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư trên địa bàn.

Cũng tại lễ khởi công, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án này. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ giai đoạn I của dự án, phấn đấu hoàn thành trong 18 tháng.