Cam go cuộc chiến chống “cát tặc” trên sông Hồng

ThienNhien.Net – Trong làn nước sông Hồng lạnh giá, những chiến sỹ Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội lặng lẽ ém trong lòng xuồng.

Lợi dụng dòng nước, chiếc xuồng đặc chủng của Cảnh sát đường thủy trôi nhẹ về phía mục tiêu. Khi khoảng cách đến mục tiêu chỉ còn tính bằng mét, toàn bộ đèn pha bật sáng, đồng loạt chiếu vào chiếc tàu này. Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1 yêu cầu tất cả các đối tượng đang khai thác cát trái phép dừng tay, đứng nguyên vị trí, trước khi lực lượng chức năng ập vào khống chế…

Để bắt được số tàu khai thác cát trái phép này, các trinh sát của Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã phải “nếm mật nằm gai” nhiều ngày liền

Săn “cát tặc” lúc nửa đêm

Đầu tháng 3-2017, những dấu hiệu về một “đại công trường” lén lút hoạt động khai thác cát trái phép ở khu vực xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, Hà Nội được các trinh sát Đội Cảnh sát đường thủy số 1 phát hiện. Ngay sau đó, một kế hoạch xác minh, đột kích đã được Ban chỉ huy đơn vị vạch ra, với mục tiêu “đánh nhanh, rút gọn, đảm bảo an toàn”.

Cái khó nhất của việc đánh án là làm thế nào tiếp cận được các phương tiện vi phạm để qua đó khống chế, bắt giữ số lái tàu, thuyền khai thác cát trái phép. Hàng chục năm trong nghề Cảnh sát đường thủy, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn là “kho” kinh nghiệm về công tác tuần tra, xử lý các đối tượng vi phạm.

“Xử lý vi phạm giao thông, ANTT trên đường sông rất khác biệt, khó khăn và nguy hiểm hơn nhiều so với đường bộ. Đối với các đối tượng khai thác cát trái phép, công tác kiểm tra, bắt giữ và xử lý lại càng thêm bội phần gian nan” – chỉ huy Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đánh giá.

Đúng 2h sáng 4-3, các trinh sát của đơn vị nhanh chóng di chuyển xuống 3 chiếc xuồng đặc chủng. Qua bộ đàm, tuyến trinh sát phía trên bờ đê, gần khu vực các đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động báo về, số đối tượng này đang hoạt động hết công suất… Một ngày trước đó, những hoạt động kiểm tra của CBCS trong đơn vị chỉ tập trung lên phía thượng nguồn. Kế “giương đông kích tây” của Ban chỉ huy đơn vị đã phát huy tác dụng, khi một số đối tượng nghi là “chim lợn” cho các tàu, thuyền khai thác cát trái phép đã chểnh mảng việc theo dõi “ngược” lại xuồng làm nhiệm vụ của Cảnh sát đường thủy.

Sương đêm giăng kín mặt sông, vô tình đã giúp các đối tượng khai thác cát trái phép “che mắt” lực lượng chức năng. Cảnh sát đường thủy số 1 đã biến hạn chế này thành điểm thuận lợi để hành quân, khi từng chiếc xuồng đặc chủng sau khi phóng đến vị trí tập kết đã đồng loạt tắt máy.

Lựa theo dòng nước chảy xuôi về hạ lưu, chắc chắn và nhẹ nhàng, các trinh sát dần tiếp cận mục tiêu. Khi khoảng cách giữa xuồng đặc chủng và mục tiêu chỉ còn tính bằng mét, những chiếc xuồng xé sóng lao vụt đến. Số đối tượng khai thác cát trái phép trên 3 chiếc tàu vỏ sắt đăng ký HN-0926, HN-1061 và một phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm đã không kịp trở tay. Trên khoang của 3 tàu thuyền này lặc lè những khối cát trước đó được moi lên từ dưới đáy sông và chảy ngược lại dòng sông là những dòng nước  đục ngầu.

“Cuộc chiến” dai dẳng

Do mọi phương án đã được dự phòng kỹ, nên Cảnh sát đường thủy  số 1 nhanh chóng đưa được 3 chiếc tàu vi phạm về bãi tập kết tại Cảng Sơn Tây. Những đối tượng cầm đầu của “đại công trường” là Trần Văn Kiến (SN 1983); Nguyễn Tài Tạo (SN 1983) và Nguyễn Thị Tứ (SN 1957) đều trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội đã khai nhận hành vi vi phạm.

Lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa đoạn sông do Đội Cảnh sát đường thủy số 1 và Đội Cảnh sát đường thủy số 2 phụ trách, các đối tượng này đã đưa thuyền, tàu vào đây để khai thác cát trái phép. Những chiếc tàu có trọng tải hàng trăm tấn được trang bị nhiều đầu hút, vòi rồng. Chỉ sau ít giờ, toàn bộ khoang tàu đều đã “ăn” no cát trước khi bị Cảnh sát đường thủy số 1 ập đến bắt giữ.

Đưa chúng tôi xem cả xếp hồ sơ liên quan đến việc xử lý vi phạm khai thác cát trái phép, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy số 1 cho biết: “Số lượng xử lý vi phạm của đơn vị đứng đầu Phòng Cảnh sát đường thủy.

Cụ thể, trong năm 2016, đơn vị đã cảnh cáo, nhắc nhở tới 2.445 lượt trường hợp vi phạm, lập biên bản xử lý 2.704 trường hợp vi phạm TTATGT đường thủy; 26 trường hợp khai thác cát trái phép.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các Phòng nghiệp vụ của CATP Hà Nội và Công an các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Ba Vì, thị xã Sơn Tây kiểm tra, bắt giữ 58 trường hợp khai thác cát trái phép. Trong số này, có 8 trường hợp phương tiện vi phạm bị đơn vị báo cáo CATP xử phạt và 18 trường hợp đã hoàn tất hồ sơ trình UBND TP ra quyết định xử phạt”.

“Lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động khai thác cát trái phép đã khiến cho những đối tượng “cát tặc” sẵn sàng vượt qua những quy định cấm. Không chỉ là những con tàu tạm bợ được đúc bằng bê tông cốt thép như ngày trước, nay “cát tặc” sử dụng cả những loại tàu lớn để hoạt động nhằm “hút nhanh, rút gọn” – Trung tá Đỗ Văn Chuẩn đánh giá.

Hỗ trợ cho hoạt động khai thác cát trái phép này còn có đội ngũ “chim lợn” cảnh giới tinh vi và hành vi chống đối quyết liệt như có trường hợp  bế con dọa nhảy xuống sông tự tử khi bị Cảnh sát đường thủy phát hiện, thu giữ tàu vi phạm. Chính vì vậy, việc chặt đứt hoàn toàn những cái vòi bạch tuộc đang rình rập để tận thu khoáng sản, tài nguyên trái phép dưới lòng sông của lực lượng Cảnh sát đường thủy chưa khi nào là dễ dàng và thuận lợi.