Dự án đổi quảng cáo lấy nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội: Mong 1.000 chỉ được 2, vì sao?

ThienNhien.Net – Trong khi câu chuyện người “tè” bậy, vứt rác… bị xử phạt đến hàng triệu đồng vẫn đang nóng trên các diễn đàn mạng và báo chí thì một câu chuyện có nhiều liên quan khác sau hồi “sốt xình xịch” giờ đã có vẻ giảm nhiệt đi nhiều. Đó là câu chuyện về dự án đổi quảng cáo lấy 1.000 nhà vệ sinh công cộng (VSCC) tại Hà Nội, với lời cam kết rất đáng hoan hỉ: Đưa vào sử dụng 200 nhà VSCC trước Tết Nguyên đán 2017.

Một trong hai mẫu nhà vệ sinh công cộng ít ỏi thuộc dự án đang được hoàn thiện. Ảnh: L.N

Đổi quảng cáo lấy NVSCC

Tháng 8.2016, trước đề xuất của Cty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing, UBND TP.Hà Nội đã họp và đồng ý để công ty này tài trợ hệ thống 1.000 nhà VSCC, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước công cộng uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc phục vụ công ích cho thành phố. Đổi lại, Vinasing được khai thác quảng cáo trong phạm vi cho phép, theo đúng các quy định của pháp luật trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trên địa bàn thành phố trong thòi gian 10 năm để thu hồi vốn, đồng thời, chịu trách nhiệm duy tu, duy trì các cầu vượt theo quy định.

Cụ thể, Thông báo số 272/TB-UBND của UBND TP.Hà Nội đánh giá, đề xuất của Cty Vinasing là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của thành phố về việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư, huy động mọi nguồn lực của xã hội phục vụ cho phát triển và các hoạt động của thành phố. Bởi thực tế hiện nay, hệ thống nhà VSCC cũng như thiết bị cung cấp nước uống, ghế ngồi tại các nơi công cộng trên địa bàn thành phố còn rất thiếu và không đồng bộ.

UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu các nhà VSCC phải đồng bộ về trang thiết bị, đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp với cảnh quan của từng địa điểm; sử dụng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường; thiết kế thoáng gió, sử dụng vòi nước tự động. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện công tác duy tu, duy trì, vận hành trong suốt quá trình hoạt động của các nhà vệ sinh công cộng này.

Giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các đơn vị liên quan và nhà đầu tư khảo sát địa điểm đặt nhà vệ sinh công cộng; thiết kế, phê duyệt đối với từng địa điểm cụ thể, đảm bảo công năng sử dụng, theo đúng quy trình quy định; triển khai ngay từng địa điểm. Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện việc triển khai khảo sát, thiết kế quảng cáo tại các địa điểm cụ thể theo quy định; đồng thời, rà soát các quy định về quảng cáo thuộc thẩm quyền ban hành của UBND thành phố, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Trong tiến trình đáng mong đợi, sáng 14.10.2016, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội – đã đến thị sát mẫu nhà VSCC mới, được công ty chọn đặt trên đường Trần Nhân Tông. Trong cuộc họp nhanh sau đó, nhà đầu tư đã báo cáo, trước Tết Nguyên đán 2017 sẽ có 200 mẫu được đưa vào sử dụng trên địa bàn thành phố. Thông tin này sau đó đã khiến dư luận hết sức hoan hỉ. Ai cũng mong đợi ngày cụm công trình được đưa vào sử dụng sẽ thay đổi diện mạo thủ đô, giải quyết nhu cầu bức thiết suốt bao nhiêu năm qua của nhiều người dân mỗi khi ra đường.

Bên cạnh đó cũng trong thời gian kể trên, Vinasing cũng đưa đề xuất một mô hình tương tự tại TPHCM và nhận được sự nhất trí cao của TP này.

Một mẫu nhà VSCC của Vinasing có cả hệ thống dành cho người tàn tật. Ảnh: L.N

Mới đưa vào thử nghiệm… 2 chiếc

Chiều 13.2, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Huy Long – Giám đốc điều hành dự án (Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing) – cho biết, mặc dù kế hoạch là vậy nhưng trên thực tế, tại Hà Nội mới chỉ có 2 nhà được đưa vào hoạt động thử nghiệm. Con số này ở TPHCM là… 0 nhà, bởi vẫn đang trong quá trình đánh giá về công tác vận hành.

Ông Long nói, công ty đã sản xuất đủ 200 chiếc và chỉ chờ lắp đặt theo đúng tiến độ đã báo cáo với Chủ tịch UBND.TP Hà Nội, tuy nhiên, do vấn đề mặt bằng, rồi do ý kiến người dân nên mọi việc không thể thuận buồn xuôi gió. “Lúc tìm được địa điểm rồi, Chủ tịch Chung hỏi liệu xong được bao nhiêu nhà trước tết? Chúng tôi báo cáo có thể xong 200 nhà. Nhưng thực tế khá khó khăn. Đường điện rồi đường nước, rồi dân sợ mùi nên phản đối. Chúng tôi đã giải thích là công nghệ mới, tiêu diệt mùi, lại có người dọn dẹp thường xuyên nhưng họ vẫn không nghe. Có nhà đặt đi đặt lại 3 lần không xong. Cũng có một phần xuất phát từ chủ quan nhưng không lớn…” – ông Long nói.

Cũng theo ông Long, ở thời điểm hiện tại, đã có 31 nhà VSCC trong tâm thế sẵn sàng đưa vào sử dụng và “chốt” ngày 20.3 sẽ bàn giao cho thành phố 88 chiếc. Trong 200 nhà đầu tiên, nhà đầu tư sẽ bàn giao toàn bộ cho công ty môi trường đô thị vận hành, phần còn lại đang bàn bạc, nhưng có xu hướng sẽ tự vận hành. Trong khoảng 1 năm, toàn bộ 1.000 nhà VSCC sẽ được đưa vào sử dụng.

“Kinh phí dự tính là 188 triệu đồng/ nhà. Theo quy định chung sẽ thu phí là 2.000 đồng/lượt. Mức thu này chúng tôi đánh giá là không đủ trang trải công vận hành nhưng sẽ nâng cao ý thức người sử dụng” – vị giám đốc dự án thông tin thêm.

Được biết, ý tưởng đổi 1.000 nhà VSCC lấy quảng cáo đã được ban lãnh đạo công ty Vinasing nhen nhóm từ tận năm 2010, nhân dịp 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Tuy nhiên thời điểm đó, do tính toán số lượng cầu vượt chưa thể thu hồi vốn nên công ty này tạm hoãn đến tận giữa năm 2016 mới đưa ra. Hiện tại TP.Hà Nội đã bàn giao gần 500 vị trí cho Vinasing, tập trung chủ yếu tại các quận nội thành. Về diện tích, mỗi hệ thống nhà VSCC chiếm khoảng từ 6 đến 8m2.