Đắk Lắk: Cây di sản ở Biệt điện Bảo Đại đang chết dần

ThienNhien.Net – Mặc dù đã được cắt bỏ đi những nhánh bệnh để cứu chữa nhưng đến nay, cây di sản Việt Nam trong khuôn viên Biệt điện Bảo Đại vẫn đang chết dần.

Ngày 13/2, ông Trần Hùng, Giám đốc trung tâm Quản lý di tích tỉnh Đắk Lắk, cho biết, hiện các đơn vị chức năng đang phối hợp với hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tìm cách cứu chữa hai nhánh cây long não (cây di sản Việt Nam) trong khuôn viên Biệt điện Bảo Đại (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Cây di sản Việt Nam trong khuôn viên Biệt điện Bảo Đại đang chết dần. (Ảnh: Báo Thanh Tra)

Theo ông Hùng, cách đây khoảng vài tháng, đơn vị quản lý cây xanh đô thị đã phát hiện các nhánh cây của cây long não đang dần bị khô héo. Sau đó, đơn vị này phối hợp với trung tâm Bảo tồn di tích đề xuất hướng xử lý lên cơ quan chức năng.

“Sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh Đắk Lắk, hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và nhiều cơ quan chức năng khác mới tiến hành cưa bỏ các nhánh bị bệnh. Tuy nhiên, một số nhánh tiếp tục chết héo. Theo nghiên cứu, cây long não bị chết do nhiều loại nấm, trong đó có một loại nấm chưa xác định được”, ông Hùng thông tin.

Trước đó, cuối tháng 12/2014, hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức lễ công nhận, gắn biển Cây di sản Việt Nam cho 2 cây long não. Hai cây này được trồng từ những năm 1930, trồng đối xứng cổng vào Biệt điện Bảo Đại. Thân cây có đường kính khoảng 2,5m, cao gần 30m, có nhiều cành to, dài, tán lá rất rộng.