Thái Lan lên kế hoạch chuyển dòng Mê Kông

ThienNhien.Net – Mạng lưới Người Thái thuộc tám tỉnh lưu vực sông Mê Kông đang lên tiếng thể hiện những lo ngại với kế hoạch chuyển nước sông Mê Kông để phục vụ cho các khu kinh tế đặc biệt của nước này.

Kế hoạch xây dựng các khu kinh tế đặc biệt ở 8 tỉnh dọc sông Mê Kông vừa được chính phủ Thái Lan công bố mới đây.

Bà Jintana Kaysornsombat, đại diện Mạng lưới Người Thái, cho rằng cần nghiên cứu kỹ lưỡng việc chuyển nước sông Mê Kông trước khi thực hiện vì những rủi ro mà dự án này mang lại.

150911_chuyedongmekong
Nông dân và ngư dân địa phương đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ những con đập ở thượng nguồn, do đó họ có lý do để lo lắng về tác động của những dự án lớn khác, bà Jintana nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nichon Pholjan, thành viên Hội đồng Phát triển Chính trị tỉnh Beung Kan (một tỉnh bên bờ sông Mê Kông) nhấn mạnh: “Việc chuyển nước của con sông lớn này có thể ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Thái Lan phải đưa người dân tham gia vào quá trình lên kế hoạch”.

Năm ngoái, Mạng Lưới Người Thái đã đệ trình đơn lên Tòa án Hành chính Tối cao Thái Lan yêu cầu đình chỉ Hợp đồng mua bán điện từ thủy điện Xayaburi của Lào của Cơ quan Điện lực Thái Lan (EGAT) vì cho rằng việc xây dựng đập Xayaburi có thể được hủy bỏ nếu EGAT không mua điện.