Thụy Sĩ: 100.000 người tuần hành kêu gọi ngăn biến đổi khí hậu

Cảnh sát Thụy Sĩ thừa nhận đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại thủ đô Bern trong nhiều năm qua, những người tuần hành kêu gọi chính phủ thực hiện các chính sách khí hậu tham vọng hơn.

Người dân tuần hành kêu gọi hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu tại Lausanne, Thụy Sĩ ngày 27/9/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các nhà tổ chức, khoảng 100.000 người đã diễu hành trong ngày 28/9 trên các đường phố ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ kêu gọi hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Cuộc tuần hành này diễn ra chỉ 3 tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội.

Cuộc biểu tình diễn ra sau các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố khác ở Thụy Sĩ trong ngày thứ Sáu mang tên “Đình công vì khí hậu” vốn cũng đã được tiến hành ở nhiều thành phố lớn ở châu Âu.

Theo ước tính, khoảng 80 nhóm vận động đã đứng ra tổ chức cuộc tuần hành ở Bern. Các nhóm này tự nhận là “Liên minh vì khí hậu”.

Cảnh sát Bern không bình luận về số lượng người tham gia biểu tình, nhưng người phát ngôn cảnh sát Dominik Jaggi thừa nhận đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại Bern trong nhiều năm qua.

Trước đó, ngày 27/9, hơn 30.000 người ở thành phố La Haye, Hà Lan, cũng đã tham gia cuộc tuần hành vì khí hậu, kêu gọi chính phủ nước này thực hiện chính sách khí hậu tham vọng hơn.

Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh phong trào chống biến đổi khí hậu “Những thứ Sáu vì tương lai” (Fridays For Future), do nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg khởi xướng, đã bắt đầu diễn ra từ ngày 20/9 tại 130 quốc gia trên thế giới.

Mục đích của phong trào là để học sinh, sinh viên cũng như người dân trên toàn thế giới cùng chung tiếng nói trong việc ngăn chặn ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Các nhà tổ chức phong trào này cho biết các cuộc biểu tình đã thu hút khoảng 4 triệu người tham gia.