Yêu cầu báo cáo kết quả quan trắc chất lượng biển miền Trung

ThienNhien.Net – Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 380 gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết quả quan trắc hiện trạng chất lượng môi trường biển khu vực 4 tỉnh miền Trung.

Thu mua cá tại cảng. (Ảnh minh họa: Nguyên Lý/TTXVN)

Công văn nêu rõ Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh nêu trên thông báo cho các địa phương biết, đồng thời thông tin cập nhật cho cộng đồng trên Cổng thông tin điện tử của địa phương và các phương tiện thông tin truyền thông (báo chí, truyền thanh, truyền hình).

Mặt khác, Ủy ban Nhân dân các tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết quả quan trắc về Tổng cục Môi trường để công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó (ngày 18/5/2016), tỉnh Hà Tĩnh triển khai lắp đặt Trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của Nhà máy Formosa đến Trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy này, giúp cơ quan quản lý theo dõi hoạt động xả thải 24/24 giờ, cập nhật liên tục 2 phút/ lần. Nếu các thông số xả vượt ngưỡng cho phép, Sở lập tức tiến hành kiểm tra.

Trung tâm quan trắc tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã và đang giám sát 6 thông số gồm: COD (nhu cầu ôxy hóa học), SS (chất rắn lơ lửng), nhiệt độ, lưu lượng, pH và tổng nitơ.

Sự ra đời của Trung tâm quan trắc tự động giám sát việc xả thải của Nhà máy Formosa được xem là động thái quyết liệt đầu tiên nhằm chấn chỉnh hoạt động xả thải của doanh nghiệp Formosa Hà Tĩnh sau sự cố thảm họa môi trường làm cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung vào đầu tháng 4/2016.