Phát hiện voọc quý ở khu BTTN Pù Huống

ThienNhien.Net – Tiếng kêu của loài voọc xám (trachypithecus phayrei crepusculus) quý giá có tên trong Sách đỏ thế giới và Sách đỏ Việt Nam đã được cán bộ của Khu BTTN Pù Huống (Nghệ An) phát hiện trong khi đi tuần tra và ghi âm lại để tiếp tục điều tra.

(Ảnh: Vietstamp)

Là loài linh trưởng phân bố ở khu vực Đông Nam Á nhưng số lượng voọc xám ở Việt Nam không còn nhiều, phân bố ở một số nơi như: Yên Bái; Lai Châu, Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, được xếp ở cấp nguy cấp cả trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới.

Tuy nhiên, đây chỉ là phát hiện ban đầu, chưa có thông tin chính xác về mật độ, kích thước quần thể của loài voọc này. Để bảo tồn voọc xám tại Khu BTTN Pù Huống thì cần có sự vào cuộc của các nhà khoa học để nắm được đặc điểm sinh trưởng, phát triển, số lượng, từ đó đưa ra kế hoạch cụ thể.

Lãnh đạo KBT đã đề xuất hoạt động “Điều tra mật độ, kích thước quần thể, tình trạng đe doạ và lập kế hoạch hành động bảo tồn loài voọc xám Khu BTTN Pù Huống để tránh bị người dân săn bắn và giết hại.

KBT đã và đang tiến hành điều tra bằng việc dùng bẫy ảnh quang học cũng như chụp ảnh thông thường về con voọc xám này. Đồng thời sẵn sàng mua lại ảnh của người dân chụp được ảnh để tiếp tục điều tra và bảo tồn.