Sẽ công bố rộng rãi các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết

ThienNhien.Net – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản có nguy cơ không đảm bảo an toàn, tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

An toàn thực phẩm là việc mà nhiều người dân quan tâm trong dịp tết – Ảnh: P.D

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ để ngăn chặn lây lan dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; đặc biệt là kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua các cửa ngõ ra vào TP.

UBND TP giao Sở này phải kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản có nguy cơ không đảm bảo an toàn, tiêu thụ nhiều trong dịp tết và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời tổ chức tiếp nhận, xử lý và thông tin kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm xảy ra tại TP.

Công an TP.HCM được giao nhiệm vụ xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán, kinh doanh nông sản thực phẩm, các loại gia súc, gia cầm, không rõ nguồn gốc xuất xứ; sử dụng các chất cấm để chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm…

UBND 24 quận huyện có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra đột xuất trên địa bàn quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm được tiêu thụ nhiều dịp lễ, tết và tổ chức tiếp nhận, xử lý và thông tin kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Trong khi đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong đợt Tết Nguyên đán 2016 và mùa lễ hội Xuân năm 2017, Sở NN-PTNT đã ban hành kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản từ nay đến ngày 25.3.2017.

Theo đó, các đơn vị chuyên ngành trực thuộc Sở NN-PTNT sẽ thành lập 10 đoàn thanh tra chuyên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản; đồng thời tập trung các nội dung về hồ sơ pháp lý (giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, hồ sơ quảng cáo, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ) về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở.

Cùng với việc kiểm tra hồ sơ pháp lý của cơ sở, các đoàn thanh tra cũng tổ chức lấy hơn 1.000 mẫu tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản được tiêu thụ nhiều trong dịp lễ, tết. Các mẫu lấy về sẽ được phân tích các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm; đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc thực vật không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong công tác kiểm dịch vận chuyển sản phẩm động vật đưa về TP tiêu thụ, Chi cục Thú y được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng tại 4 trạm kiểm dịch đầu mối giao thông tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ các tỉnh đưa về thành phố hoặc tiếp tục đưa đến các tỉnh khác. Đơn vị này cần kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc hoặc có mang mầm bệnh.

Song song đó là sự phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, tăng cường hiệu quả của 4 đoàn cơ động liên ngành, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các tuyến đường vận chuyển.